ผลการใช้ชุดการสอนต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยพิชญบัณฑิต
EFFECTS OF USING INSTRUCTION PACKAGE TO LEARNING ACHIVEMENT ON RESEARCH METHODOLOGY SUBJECT FOR CURRICULUM AND INSTRUTION STUDENTS OF PICHAYABUNDIT COLLEGE
Abstract
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาปริญญาโท ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยพิชญบัณฑิต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้อง 32 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระเบียบวิจัยทางการศึกษา เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มีค่าความยากง่ายรายข้อระหว่าง 0.48-0.73 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.24-0.76 ค่าความเชื่อมั่น 0.89 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าทีแบบไม่อิสระ และค่าประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดการสอน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา มีค่า (E1/E2) เท่ากับ 80.92/81.13 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน (E.I.) วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา เท่ากับ 0.66 คิดเป็นร้อยละ 66 5) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาในระดับมากที่สุด
References
กิตติชัย เชวงภักดีเวทย์. (2561). การพัฒนาชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนาต่างๆ ในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. สารนิพนธ์ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.
ชัยยงค์ พรหมวงศ์. (2556). การทดสอบประสิทธิภาพสื่อหรือชุดการสอน. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย. 5(1). 7-20.
ธีรภัทร์ สุขสบาย. (2561). การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย สำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4. ชลบุรี : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.
บุญเชิด โสภณ. (2566). ความสำคัญของการวิจัย. สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2566. จาก https:// statistic.cad.go.th/download/sim2.pdf
ประหยัด จิระวรพงศ์. (2552). ความหมาย ลักษณะ พัฒนาของสื่อประสม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
ราชกิจจานุเบกษา (2562). พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 เล่ม 136 ตอนที่ 57 ก.1 พฤษภาคม 2562.
วีรวัฒน์ จันทรัตนะ. (2564). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิธีดำเนินการวิจัย วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์เบื้องต้น รหัส 2504901 โดยใช้ชุดการสอน สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยการฝึกหัดครูมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร. วารสารปรัชญาปริทรรศน์. 26(1). 109-117.
ศิลป์ชัย นิลกรณ์ และบุญเฉิด โสภณ. (2549). คู่มือปฏิบัติงานวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
อรนุช ลิมตศิริ. (2553). นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้ = Innovation and technology for learning management : TL 715 (TL 745). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.