ผลการใช้ชุดการสอนต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยพิชญบัณฑิต

EFFECTS OF USING INSTRUCTION PACKAGE TO LEARNING ACHIVEMENT ON RESEARCH METHODOLOGY SUBJECT FOR CURRICULUM AND INSTRUTION STUDENTS OF PICHAYABUNDIT COLLEGE

  • ละดา ดอนหงษา คณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยพิชญบัณฑิต

Abstract

            บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาปริญญาโท ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยพิชญบัณฑิต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้อง 32 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระเบียบวิจัยทางการศึกษา เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ มีค่าความยากง่ายรายข้อระหว่าง 0.48-0.73  ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.24-0.76 ค่าความเชื่อมั่น 0.89  3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าทีแบบไม่อิสระ และค่าประสิทธิผล (E.I.)


             ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดการสอน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา มีค่า (E1/E2) เท่ากับ 80.92/81.13 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3)  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน (E.I.) วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา เท่ากับ 0.66 คิดเป็นร้อยละ 66   5) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษาในระดับมากที่สุด

References

กัณฐาภรณ์ พานเงิน. (2559). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ชีวิตแบบพอเพียงอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน. จันทบุรี : มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

กิตติชัย เชวงภักดีเวทย์. (2561). การพัฒนาชุดการสอน วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ศาสนาต่างๆ ในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. สารนิพนธ์ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.

ชัยยงค์ พรหมวงศ์. (2556). การทดสอบประสิทธิภาพสื่อหรือชุดการสอน. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย. 5(1). 7-20.

ธีรภัทร์ สุขสบาย. (2561). การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย สำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4. ชลบุรี : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.

บุญเชิด โสภณ. (2566). ความสำคัญของการวิจัย. สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2566. จาก https:// statistic.cad.go.th/download/sim2.pdf

ประหยัด จิระวรพงศ์. (2552). ความหมาย ลักษณะ พัฒนาของสื่อประสม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ราชกิจจานุเบกษา (2562). พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 เล่ม 136 ตอนที่ 57 ก.1 พฤษภาคม 2562.

วีรวัฒน์ จันทรัตนะ. (2564). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วิธีดำเนินการวิจัย วิชาระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์เบื้องต้น รหัส 2504901 โดยใช้ชุดการสอน สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยการฝึกหัดครูมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร. วารสารปรัชญาปริทรรศน์. 26(1). 109-117.

ศิลป์ชัย นิลกรณ์ และบุญเฉิด โสภณ. (2549). คู่มือปฏิบัติงานวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.

อรนุช ลิมตศิริ. (2553). นวัตกรรมและเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้ = Innovation and technology for learning management : TL 715 (TL 745). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
Published
2023-05-26
How to Cite
ดอนหงษา, ละดา. ผลการใช้ชุดการสอนต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยพิชญบัณฑิต. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 7, n. 1, p. 666-676, may 2023. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/2159>. Date accessed: 22 nov. 2024.