ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของ โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด

STUDENTS’ SATISFACTION WITH TEACHING AND LEARNING MANAGEMENT OF SRI SOMDET PHIMPHATTANAWITTAYA SCHOOL, SRI SOMDET DISTRICT, ROI ET PROVINCE

  • พุฒวิชญ์ เอื้อมสุวรรณ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • พระครูชัยรัตนากร , ดร. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • กฤตยากร ลดาวัลย์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด

Abstract

            บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน 2)เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน 3)เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนโรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา จำนวน265 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบ t-test


             ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน จำแนกตามเพศโดยรวมและด้านการวัดผลและประเมินมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกนั้นไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามระดับชั้นด้านการวัดผลและประเมินมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกนั้นไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนควรจัดการเรียนรู้ตามความต้องการของนักเรียนและท้องถิ่นโดยเฉพาะงานอาชีพควรจัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ครูช่วยแนะนำและช่วยออกแบบกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนแต่ละคนสามารถประเมินความก้าวหน้าของการเรียนรู้ของตนเองได้ ครูควรแจ้งผลการประเมินให้ผู้เรียนทราบทุกครั้งและมีวิธีการประเมินที่หลากหลาย

References

ชมพูนุช ศรีคราม. (2560). การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินงานกิจกรรมแนะแนวของสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา. สิกขาวารสารศึกษาศาสตร์. 4(2). 83-92.

บุญชม ศรีสะอาด. (2554). หลักการวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ : สุวิริยาสาส์น.

วัฒนาพร ระงับทุกข์. (2550). การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ : พริกหวาน.

ศุภารี คล่องดี. (2559). ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนห้วยใหญ่สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3. งานนิพนธ์หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยบูรพา.

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา. (2539). เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูของคุรุสภา พ.ศ. 2537. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา.

Maynard W., Shelly. (1975). Responding to Social Chang. Pensylvania : Dowder, Hutchison Press.
Published
2023-03-31
How to Cite
เอื้อมสุวรรณ, พุฒวิชญ์; , ดร., พระครูชัยรัตนากร; ลดาวัลย์, กฤตยากร. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของ โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 7, n. 1, p. 51-58, mar. 2023. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/1810>. Date accessed: 26 apr. 2024.