การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถการคิดวิเคราะห์ และเจตคติต่อการเรียนบัญชี ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
A RESULT OF LEARNING MANAGEMENT USING 7E LEARNING CYCLE IN CORABORATION WITH COOPERATIVE LEARNING STAD TECHNIQUE IN LEARNING ACHIEVEMENT, ANALYTIC THINKING ABILITY AND ATTITUDE TOWORDS ACCIUNTING LEARNING FOR SECOND YEAR STUDENTS OF CERTICATE LEVEL
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนเแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กับการเรียนการสอนแบบปกติ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางการเรียนบัญชีหลังเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนเแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กับการเรียนการสอนแบบปกติ 3) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนบัญชีของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนเแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน นักเรียนรวม 50 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Purposive sampling) และแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน และกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน ซึ่งกลุ่มทดลองจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนเแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD และกลุ่มควบคุมใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนเแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สูงกว่าการเรียนการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2)ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางการเรียนบัญชีหลังเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนเแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สูงกว่าการเรียนการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) เจตคติต่อการเรียนบัญชีของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบการสอนเแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เท่ากับ 4.57 มีค่า SD เท่ากับ 0.57)
The purposes of this research were; 1) to compare post learning scores of second year students of Certificate Level taught by using 7E learning cycle in collaboration with cooperative learning, STAD technique and those taught by using traditional approach. 2) to compare post analytical thinking ability in learning accounting of second year students of Certificate Level taught by using 7E learning cycle in collaboration with cooperative learning, STAD technique and those taught by using traditional approach, and 3) to study attitude towards accounting learning of second year students of Certificate Level taught by using 7E learning cycle in collaboration with cooperative learning, STAD technique. The samples consisted of 25 students in experiment group and 25 students in control group. They were drawn by using cluster random sampling technique from second year accounting students of Rayong Professional Technology College in 1st semester of 2017 academic year. The mean, percentage, standard deviation and t-value were used for the data analysis.
The results of research were: Second year students of Certificate Level taught by 7E learning cycle in collaboration with cooperative learning, STAD technique achieved higher learning scores than those of students taught by traditional approach statistically significant at level of .01. Second year students of Certificate Level taught by 7E learning cycle in collaboration with cooperative learning, STAD technique achieved higher analytical thinking ability than those of students taught by traditional approach statistically significant at level of .01. Attitude towards accounting learning for second year students of Certificate Level taught by 7E learning cycle in collaboration with cooperative learning, STAD technique was at very high level ( = 4.57, SD = 0.57).
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย