การเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรเพื่อพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียนในวิชาประวัติศาสตร์

Reinforcement by Token Economy to Improve Discipline of Students in the Subject of History

  • พระสุวรรณ สุเมธปุญฺโญ (ขำโพธิ์ทัย) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • พระมหาอภิพงค์ ภูริวฑฺฒโน(คำหงษา) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมโศกราช
  • พระมหาโยธิน มหาวีโร(มาศสุข) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมโศกราช
  • พระศรีธรรมประสาธน์ (ไมตรี ปภารตโน) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมโศกราช

Abstract

บทคัดย่อ


        วิจัยเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนให้เป็นผู้มีวินัยและความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการเรียนที่ดีขึ้นโดยการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร ของนักเรียนในวิชาประวัติศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ โดยการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านระเบียบวินัยของผู้เรียนในวิชาประวัติศาสตร์ ๒) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ในวิชาประวัติศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน และแบบสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน


        ผลการวิจัย พบว่า การใช้แรงจูงใจโดยการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรโดยการชมเชย หรือสิ่งของตามที่ตกลงกันในห้องเรียน รวมทั้งดูแลด้านการเรียนให้มีความรับผิดชอบ สนใจการเรียน และติดตามผลการเรียน ทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นต่อการเข้าเรียน และการเรียนมากขึ้น มีความรับผิดชอบความเอาใจใส่การเรียนมากยิ่งขึ้น ทำให้บรรยากาศการเรียนภายในห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้ มีความตั้งใจเรียนมากขึ้น มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ไม่ขาดเรียนหรือมาสาย สนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในห้องเรียน ที่โรงเรียนจัดขึ้น ทั้งยังทำงานที่ได้รับมอบหมายและส่งงานตรงตามกำหนดเวลา รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยความเต็มใจ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ ๐.๐๕ 


 


 

Published
2018-06-28
How to Cite
สุเมธปุญฺโญ (ขำโพธิ์ทัย), พระสุวรรณ et al. การเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรเพื่อพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียนในวิชาประวัติศาสตร์. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 6, n. 1, p. 455-471, june 2018. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/334>. Date accessed: 24 apr. 2024.