การฝึกทักษะกระบวนการคิดทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง “การดำรงชีวิตของพืช” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

  • จารุวรรณ บุญศร

Abstract

            บทความวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิดและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง “การดำรงชีวิตของพืช” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล เทศบาลเมืองวังสะพุง จังหวัดเลย โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง “การดำรงชีวิตของพืช” และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการคิดเรื่อง “การดำรงชีวิตของพืช” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หลังการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้


            This research had objectives to practice of thinking process skills and compared in science by using skill exercises on "Plant life" for Prathomsuksa 4 students of Wang Saphung Municipality School, Wang Saphung District, Loei Province. The sample group was purposive sampling 44 student. Research tools Including science skills training on "plant life" and the achievement test. The results of the research showed that the average score of science achievement using the thinking skills practice exercise on "Plant life" of Prathom suksa students after learning is higher than before learning. With statistical significance at .01 which is in accordance with the assumptions set.

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2545). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์

คณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพวิชาการ กลุ่มกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน. (2546). แนวทางการ จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. กรุงเทพฯ: กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ.

จารุวรรณ สัจจะวัฒนวิมล. (2553). การฝึกทักษะกระบวนการคิดทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง “การดำรงชีวิตของพืช” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. ฉะเชิงเทรา: โรงเรียนเซนต์หลุยส์
Published
2018-06-30
How to Cite
บุญศร, จารุวรรณ. การฝึกทักษะกระบวนการคิดทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง “การดำรงชีวิตของพืช” ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, [S.l.], v. 4, n. 1, p. 17, june 2018. ISSN 2350-9406. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1330>. Date accessed: 26 nov. 2024.