แนวคิดสังคมและการปกครองในอัคคัญญสูตร

  • พระครูปลัดทองใบ สุปภาโส มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • พระใบฎีกานรินทร์ สีลเตโช มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • ปรเมธ ศรีภิญโญ วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

Abstract

           การศึกษาแนวคิดสังคมและการปกครองในอัคคัญญสูตร ด้านการศึกษาแนวคิดสังคมใน  อัคคัญญสูตร แบ่งออกได้ 2 ยุค คือ 1) สังคมที่มีความเจริญด้านศีลธรรมซึ่งมนุษย์ให้ความสำคัญในด้านจิตใจมากกว่าวัตถุ และ 2) สังคมที่มนุษย์ให้ความสำคัญในด้านวัตถุมากกว่าด้านจิตใจซึ่งทำให้เกิดความไม่สงบสุขขึ้นในสังคม เช่นการขโมยทรัพย์สินของผู้อื่นมาเป็นของตน การโกหกและการหลอกลวง การทำร้ายกัน จนต้องมีการตั้งผู้นำขึ้นมาปกครองสังคม ส่วนด้านการปกครองสังคมที่ปรากฏในอัคคัญญสูตร เป็นการปกครองที่ใช้ความเชื่อทางศาสนาเป็นกฎระเบียบในการปกครอง ซึ่งความเชื่อทางศาสนาแบงออกได้ 2 ยุค คือ 1) ยุคของศาสนาพราหมณ์ที่แบ่งประชาชนในสังคมออกเป็น 4 วรรณะ ผลที่เกิดจากการปกครองแบบนี้ เมื่อมองดูภายนอกทำให้สังคมสงบสุข แต่เมื่อมองสภาพภายในสังคมก็มีความเลื่อมล้ำกันของประชาชนและ 2) ยุคของพระพุทธศาสนา ใช้ศีลธรรมเป็นกฎระเบียบในการปกครอง สังคมในพระพุทธศาสนาแบ่งออกเป็น 2 ประการ คือสังคมสงฆ์และสังคมของประชาชนทั่วไป ศีลธรรมที่ใช้ในการปกครองสังคมสงฆ์ คือศีลระดับสูงคือ ศีล 227 และศีล 311 ส่วนศีลของประชาชนทั่วไปคือ ศีล5 และศีล8 ผลที่เกิดจากการปกครองด้วยศีลธรรมจะไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะ ความสงบสุขของสังคมจึงขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตามหลักศีลธรรมได้มากหรือน้อยเท่านั้น

References

บันเทิง พาพิจิตร. (2547). สังคมวิทยา. กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์.

ประยงค์ สุวรรณบุบผา. (2537). สังคมปรัชญาแนวคิดตะวันออก-ตะวันตก. กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์.

พุทธทาสภิกขุ. (2546). พุทธประวัติจากพระโอษฐ์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สุขภาพใจ.

มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2534). ทีฆนิกาย ปาฏิกวคฺ(ไทย) เล่ม 15 พระไตรปิฎกพร้อมอรรถกถาแปล ชุด 91 เล่ม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.

มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2534). พระไตรปิฎกพร้อมอรรถกถาแปล ชุด 91 เล่ม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหามกุฏ ราชวิทยาลัย.

มหามกุฏราชวิทยาลัย. (2534). มัฌฺชิมนิกาย มูลฺปณฺณาสก (ไทย) เล่ม 18 พระไตรปิฎกพร้อมอรรถกถา แปล ชุด 91 เล่ม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหามกุฏราชวิทยาลัย.

สุนทร ณ รังษี. (2545). ปรัชญาอินเดีย : ประวัติและลัทธิ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุนทร ณ รังษี. (2550). พุทธปรัชญาจากพระไตรปิฎก. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Published
2020-10-21
How to Cite
สุปภาโส, พระครูปลัดทองใบ; สีลเตโช, พระใบฎีกานรินทร์; ศรีภิญโญ, ปรเมธ. แนวคิดสังคมและการปกครองในอัคคัญญสูตร. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 4, n. 2, p. 54-63, oct. 2020. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/884>. Date accessed: 19 apr. 2024.
Section
Academic Article