ความรู้ความเข้าใจในรูปแบบและเนื้อหาของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยของนักศึกษารัฐศาสตร์การปกครอง ชั้นปีที่ 1 ภาคปกติและพิเศษ ของ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา

  • วินิจ ผาเจริญ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

Abstract

           การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับและเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจในรูปแบบและเนื้อหาของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยของนักศึกษารัฐศาสตร์การปกครอง มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา สาขาวิชารัฐศาสตร์การปกครอง ชั้นปีการศึกษาปีที่ 1 ภาคปกติและพิเศษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักศึกษารัฐศาสตร์การปกครอง ชั้นปีที่ 1 ภาคปกติและพิเศษ ที่ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จำนวน 150 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไค-สแควร์


           ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษารัฐศาสตร์การปกครองมีความรู้ความเข้าใจในรูปแบบและเนื้อหาของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยในระดับดี ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่านักศึกษารัฐศาสตร์การปกครองที่มีเพศต่างกันมีความรู้ความเข้าใจในรูปแบบและเนื้อหาของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยเพศชายมีความรู้ความเข้าสูงกว่าเพศหญิง นักศึกษาที่มีอายุต่างกันมีความรู้ความเข้าใจในรูปแบบและเนื้อหาของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยแตกต่างกัน อายุ 18-25 ปี จำนวน 124 รูป/คน คิดเป็นร้อยละ 82.7 มีความรู้ความเข้าใจสูงกว่า นักศึกษาภาคปกติและพิเศษต่างกัน มีความรู้ความเข้าใจในรูปแบบและเนื้อหาของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ภาคปกติมีความรู้ความเข้าสูงกว่าภาคพิเศษ

Published
2018-12-31
How to Cite
ผาเจริญ, วินิจ. ความรู้ความเข้าใจในรูปแบบและเนื้อหาของการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไทยของนักศึกษารัฐศาสตร์การปกครอง ชั้นปีที่ 1 ภาคปกติและพิเศษ ของ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 2, n. 3, p. 37-48, dec. 2018. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/877>. Date accessed: 14 may 2024.
Section
Research Article