หลักไตรสิกขากับการสอนในโรงเรียนวิถีพุทธ
Abstract
กระบวนการจัดการเรียนของโรงเรียนวิถีพุทธตามหลักไตรสิกขานี้ครอบคลุมการปฏิบัติ จึงได้กล่าวว่าพุทธศาสนานั้นเป็นหลักธรรมแห่งการศึกษา เป็นการพัฒนาคนขึ้นไป โดยพัฒนาตัวคนหรือชีวิต ทั้งชีวิต ตัวการพัฒนานั้นคือการศึกษา เมื่อผู้เรียนมีการศึกษาอย่างนี้แล้วก็จะเอาคุณสมบัติที่ตัวมีเป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิตปัจจัยที่แท้จริงของการศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนตามหลักไตรสิกขาเป็นการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนวิถีพุทธประกอบด้วย การจัดบรรยากาศปฏิสัมพันธ์ การจัดกิจกรรม การเรียน การสอน การใช้สื่อเทคโนโลยี การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรและการวัดผลประเมินตามสภาพจริง ที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กระบวนการจัดการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขานั้นมีรูปแบบของการจัดวิถีพุทธเรียนรู้ โดยบูรณาการพุทธธรรมสู่การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำสู่การเรียนรู้ เข้าใจจริง จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในทุกสถานการณ์ ทุกสถานที่ ทั้งโดยทางตรง และทางอ้อมในการจัดการเรียนรู้และหลักธรรมสำคัญสู่การเรียนรู้ โรงเรียนวิถีพุทธ