หลักไตรสิกขากับการสอนในโรงเรียนวิถีพุทธ

  • ปรเมธ ศรีภิญโญ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด

Abstract

           กระบวนการจัดการเรียนของโรงเรียนวิถีพุทธตามหลักไตรสิกขานี้ครอบคลุมการปฏิบัติ จึงได้กล่าวว่าพุทธศาสนานั้นเป็นหลักธรรมแห่งการศึกษา เป็นการพัฒนาคนขึ้นไป โดยพัฒนาตัวคนหรือชีวิต ทั้งชีวิต ตัวการพัฒนานั้นคือการศึกษา เมื่อผู้เรียนมีการศึกษาอย่างนี้แล้วก็จะเอาคุณสมบัติที่ตัวมีเป็นเครื่องมือในการดำเนินชีวิตปัจจัยที่แท้จริงของการศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนตามหลักไตรสิกขาเป็นการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนวิถีพุทธประกอบด้วย การจัดบรรยากาศปฏิสัมพันธ์ การจัดกิจกรรม การเรียน การสอน การใช้สื่อเทคโนโลยี การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรและการวัดผลประเมินตามสภาพจริง ที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กระบวนการจัดการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขานั้นมีรูปแบบของการจัดวิถีพุทธเรียนรู้ โดยบูรณาการพุทธธรรมสู่การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำสู่การเรียนรู้ เข้าใจจริง จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในทุกสถานการณ์ ทุกสถานที่ ทั้งโดยทางตรง และทางอ้อมในการจัดการเรียนรู้และหลักธรรมสำคัญสู่การเรียนรู้ โรงเรียนวิถีพุทธ

Published
2019-06-30
How to Cite
ศรีภิญโญ, ปรเมธ. หลักไตรสิกขากับการสอนในโรงเรียนวิถีพุทธ. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 3, n. 1, p. 27-41, june 2019. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/869>. Date accessed: 22 nov. 2024.
Section
Academic Article