ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์

  • ชัชวาลย์ บัวลอย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • ประพิศ โบราณมูล มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • สุนทร อาจนิยม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • บรรจง ลาวะลี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด

Abstract

           บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย  จังหวัดร้อยเอ็ด 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย  จังหวัดร้อยเอ็ด ของผู้ปกครองนักเรียนที่มีเพศและอายุที่แตกต่างกัน 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนในเขตบริการของโรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์ จำนวน 322 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเป็นมาตรส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และค่า  F- test โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป


          ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับปานกลาง 5 ด้าน ลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความมีวินัย รองลงมา คือ ด้านความรับผิดชอบ  และน้อยที่สุด คือ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต 2. ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย  จังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีเพศและอายุต่างกัน โดยรวม ผู้ปกครองนักเรียนมีระดับความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์โรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด มากที่สุดคือควรมีการควบคุมการแต่งกายและควบคุมท่วงทีกริยาวาจาและใจให้หมดจดงดงาม รองลงมาคือควรฝึกอบรมให้นักเรียนช่วยเหลือผู้อื่นด้วยกำลังกายและใจและน้อยที่สุดคือนักเรียนควรเป็นมิตรแท้ของผู้อื่น แม้ว่าเขาจะคิดร้ายต่อตน

Published
2019-06-30
How to Cite
บัวลอย, ชัชวาลย์ et al. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 3, n. 1, p. 15-26, june 2019. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/866>. Date accessed: 15 may 2024.
Section
Research Article