การประเมินผลงานการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1

  • สุนทร อาจนิยม มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • พระครูปลัดทองใบ สุปภาโส มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • บรรจง ลาวะลี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • อดิศักดิ์ ทุมอนันต์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด

Abstract

         บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลงานการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 2) เปรียบเทียบการประเมินผลงานการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 ที่มีเพศ อายุ การศึกษา และสถานภาพ แตกต่างกัน และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะของการเพิ่มประสิทธิภาพการประเมินผลงานการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน ในโรงเรียนวิถีพุทธสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 จำนวน 364 คน   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินผลงานการดำเนินงานของโรงเรียนวิถีพุทธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และค่า  F- test โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05


          ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียน โดยรวมอยู่ระดับมาก ลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) รองลงมา คือ ด้านผลกระทบ (Outcome ) และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านผลิต (Output) และผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า เพศ อายุ การศึกษา และสถานภาพที่มีต่างกัน มีการประเมินผลงานการดำเนินงานไม่แตกต่างกัน ส่วนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการประเมินผลงานการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1  มากที่สุดคือ ทุกคนต้องมีศีล 5 เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต รองลงมาคือควรมีการใช้สื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการใฝ่รู้และแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอยู่เสมอและน้อยที่สุดคือนักเรียนจะต้องสามารถพึ่งตนเองหรือ ทำงานเลี้ยงชีพด้วยความสุจริตมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์และ ตรงต่อเวลา

Published
2019-06-30
How to Cite
อาจนิยม, สุนทร et al. การประเมินผลงานการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 3, n. 1, p. 1-14, june 2019. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/865>. Date accessed: 03 july 2024.
Section
Research Article