พุทธบูรณาการกับการฝึกปฏิบัติการวิชาชีพบริหารการศึกษา
Abstract
ความเจริญก้าวหน้าสังคมในยุคปัจจุบัน ทำให้เกิดการแข่งขันกันทั่วโลก องค์กรต่างๆ ต้องเตรียมความ พร้อม เพื่อที่จะแข่งขัน และพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาใหม่ๆ รวมถึงมีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเองอยู่อย่าง สม่ำเสมอ และอย่างต่อเนื่อง องค์กรต่างๆ ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของตนเองให้เข้ากับความเจริญก้าวหน้าทาง เทคโนโลยี มีการสร้างความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาองค์กรให้มีความพร้อม และสามารถปรับให้องค์กรอยู่รอดได้ ซึ่งไม่เว้น แต่องค์กรด้านการศึกษา การศึกษามีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อพัฒนาคนอย่างรอบด้าน และ สมดุล โดยมีเป้าหมายให้คนไทยเป็นคนดี เก่ง มีความสุข และมีสมรรถนะทางวิชาชีพ ทั้งนี้ในสถาบันการศึกษา มีหลักสูตรทางการบริหารการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นการฝึกปฏิบัติวิชาชีพบริหารการศึกษาของนักศึกษาให้เป็นไปเพื่อการ “แลกเปลี่ยน” (Exchange) ในภูมิความรู้ (Knowledge) ภูมิปัญญา (Wisdom) ซึ่งกันและกันกับผู้ปฏิบัติในสถานศึกษาหรือหน่วยงานทางการศึกษา ต่างเป็นผู้ให้และต่างเป็นผู้ได้รับเพื่อมุ่งหวังให้เกิดผลการปฏิบัติ (Result) การเรียนรู้ (Learning) และความรู้ใหม่ (New Knowledge) และส่งผลต่อนักศึกษา