ความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25

  • อภิญญา เดชโคบุตร มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • สำเร็จ ยุรชัย มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Abstract

           บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 และ 2)ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งสิ้น 367 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย          โดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น


           ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีความต้องการจำเป็นตามลำดับดังนี้ 1)ด้านการวัดผลและประเมินผล 2)ด้านการวิจัยในชั้นเรียน 3)ด้านการจัดการเรียนการสอน 4)ด้านหลักสูตรและการนำไปใช้ 5)ด้านสื่อการเรียนการสอน 2. ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 มีดังนี้ 1)สถานศึกษาควรมี การจัดประชุม อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลให้ถูกต้องตามระเบียบการวัดผล และประเมินผลอย่างน้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง 2)ผู้บริหารควรส่งเสริมให้ครูตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3)สถานศึกษาควรมีการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนให้เอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรมเรียนการสอน เพื่อสร้างความสนใจและสร้างเสริมความมีระเบียบวินัยให้แก่ผู้เรียน 4)ผู้บริหารควรส่งเสริมให้ครูพัฒนาหลักสูตรเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่นและเหมาะสมกับผู้เรียน 5)ผู้บริหารควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูพัฒนาศักยภาพตนเองในการจัดทำสื่อการเรียนการสอน โดยเฉพาะสื่อการสอนด้านคอมพิวเตอร์และมีการส่งเสริมให้ครูใช้สื่อและอุปกรณ์ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). 2552 ทศวรรษที่สองของการปฏิรูปการศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2559). แผนพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564). สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ.

รังสรรค์ คุ้มตระกูล. (2551). ความต้องการนิเทศภายในของครูผู้สอน อำเภอแก่งหางแมว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี เขต 1. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยบูรพา.

วัชรา เล่าเรียนดี. (2550). นิเทศการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 9. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ศรีทวน อะสงค์. (2550). การมีส่วนร่วมของครูผู้สอนในการวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 7. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล.

สายใจ ประยูรสุข. (2551). ความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอนโรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1. รายงานการวิจัย. มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25. (2559). สารสนเทศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 ปีการศึกษา 2559. ขอนแก่น : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25.

Taro Yamane. (1973). Statistics : An Introductory Analysis. 3rd Ed. New York. Harper and Row Publications.
Published
2020-06-30
How to Cite
เดชโคบุตร, อภิญญา; ยุรชัย, สำเร็จ. ความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 4, n. 1, p. 15-28, june 2020. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/820>. Date accessed: 15 may 2024.
Section
Research Article