การวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีในการจัดการนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์เทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ANALYSIS OF THE DEVELOPMENT GUIDELINES FOR THE USE OF TECHNOLOGY IN EXHIBITION MANAGEMENT OF THE TIANJIN MUSEUM, THE PEOPLE'S REPUBLIC OF CHINA

  • หวง ชิวซื่อ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ชัยยศ วนิชวัฒนานุวัติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • พรเทพ จิวไพโรจน์กิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสถานะปัจจุบันและแนวทางการผสมผสานการออกแบบและเทคโนโลยีในการจัดการนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์เทียนจิน และ 2) เพื่อวิเคราะห์แนวทางพัฒนาการใช้เทคโนโลยีในการจัดการนิทรรศการดังกล่าวในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสำรวจและการทบทวนวรรณกรรม รวมถึงการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เทคโนโลยีดิจิทัล และการออกแบบนิทรรศการ จำนวน 5 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัยพบว่า พิพิธภัณฑ์เทียนจินมีบทบาทสำคัญในฐานะศูนย์กลางมรดกทางนิเวศของเมืองแม่น้ำไห่เหอ ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมทางประวัติศาสตร์ การเมือง และเศรษฐกิจ พิพิธภัณฑ์เน้นยกระดับคุณภาพนิทรรศการและประสบการณ์ของผู้เยี่ยมชม โดยผสมผสานการออกแบบสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่เพื่อเพิ่มคุณค่าด้านการศึกษาและการถ่ายทอดวัฒนธรรมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างศิลปวัฒนธรรมและการขยายตัวของเมืองในยุคปัจจุบัน แนวทางพัฒนาเน้นการใช้เทคโนโลยี AR/VR และมัลติมีเดียแบบโต้ตอบ ซึ่งเพิ่มการมีส่วนร่วมและประสบการณ์ของผู้เยี่ยมชม พร้อมสร้างโอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การบูรณาการเทคโนโลยีกับการออกแบบนิทรรศการช่วยปรับปรุงการนำเสนอและสร้างประสบการณ์ที่ดึงดูดใจ ส่งเสริมบทบาทพิพิธภัณฑ์ในด้านการศึกษา การบริการชุมชน และการพัฒนาสังคม

References

Bai, L. (2023). Application of Interactive Projection in the Exhibition and Communication of Shang and Zhou Bronze Culture. Silk Screen Printing. 14(2023). 103-105.

Feiner, S., MacIntyre, B., Hollerer, T., et al. (1997). A touring machine: prototyping 3D mobile augmented reality systems for exploring the urban environment. Personal and Ubiquitous Computing. 1(4). 74-81.

Grassi, J. (2022). Team Lab Borderless: The Role of Play in Immersive, Interactive Installations. Chicago : Concordia University.

Liu S. (2021). Interpretation of the theme “recover and reimagine” for 2021 international museum day: discussion on the international trend and China’s approach to sustainable development in museums. Palace Mus Journal. 6(2021). 4–10+107.

Luo, K.X., & Wang, Q.S. (2023). The Development of Museum Tourism in China Based on Immersive Experience. Journal of Tourism Research. 4(2023). 112-120.

Marinelli, M. (2024). The politics of heritage in a river-city: imperial, hyper-colonial, and globalizing Tianjin. Built Heritage. 8(2024). 1-17.

Wang Hong and Liu Suren. (2018). Immersion and Narrative: A Study on the Immersive Experience Design of Museum Culture under the New Media Image Technology. Art Hundred Schools. 4(2018). 1579-1588.

Xu, A. (2020). Innovations in Art: Through the Lens of Business Model Analysis and the Dynamics of Creative Industries - A Case Study of team Lab. Master of Arts, East Asian Studies. Stanford University.

Yao, G., Yuen, S. C. Y., & Johnson, E. (2011). Augmented reality: An overview and five directions for AR in education. Journal of Educational Technology Development and Exchange. 119(4). 119-140.

Yu, W.X. (2023). The IP Strategy of Cultural and Creative Product Development in Museums Based on Cultural Consumption. Journal of Cultural Economics. 2(2023). 45-58.

Zhang, T., & Jiang, Z. (2012). A Distributed Interactive Projection System Based on Multi-channel Video Capture. Computer Applications and Software. 29(1). 6-14.
Published
2024-12-26
How to Cite
ชิวซื่อ, หวง; วนิชวัฒนานุวัติ, ชัยยศ; จิวไพโรจน์กิจ, พรเทพ. การวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีในการจัดการนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์เทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 9, n. 1, p. 124-134, dec. 2024. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/2827>. Date accessed: 03 july 2025.