แนวทางการพัฒนาการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษานาโพธิ์หนองแวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3
THE GUIDELINES OF STRATEGIC ADMINISTRATION DEVELOPMENT OF SCHOOL IN NAPHO-NONGWAENG LEARNING QUALITY DEVELOPMENT CENTER UNDER THE OFFICE OF MAHASARAKHAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 3
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียน ในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษานาโพธิ์หนองแวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 2) พัฒนาแนวทางการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียน ในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษานาโพธิ์หนองแวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษานาโพธิ์หนองแวง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 8 คน และข้าราชการครู จำนวน 64 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้เทคนิค Modified Priority Needs Index (PNImodified) ในการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียน ในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษานาโพธิ์หนองแวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 โดยรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ โดยรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการจำเป็น ของการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษานาโพธิ์หนองแวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 โดยรวม มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็น PNIModified = 0.21 และ 2) แนวทางในการพัฒนาการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียน ในศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษานาโพธิ์หนองแวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 3 ได้แนวทางการพัฒนา 11 แนวทาง
References
จันทิมา บุญอนันต์. (2561). รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์.
ปณิตา สฤษฎีพีรพันธุ์. (2551). รายงานการวิจัยเรื่อง การศึกษาการบริหารงานเชิงกลยุทธ์สู่การจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพของโรงเรียนกำแพงวิทยา. สตูล : โรงเรียนกำแพงวิทยา.
รัชพล เชิงชล. (2561). การบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ใสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1. วารสารศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร. 16(2). 57-73.
ฤทัยรัตน์ เจษฎากุลทวี. (2562). รายงานการวิจัย เรื่อง กลยุทธ์การบริหารเชิงระบบอย่างมีประสิทธิภาพในการบริการเบิกจ่ายเงิน งบประมาณของหน่วยคลังและพัสดุในทรรศนะของบุคลากร ในสังกัดสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ สังกัดกองคลัง สังกัดคณะ/หน่วยงาน ในสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น. ขอนแก่น : หน่วยคลังและพัสดุ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
วิโรจน์ สารรัตนะ. (2548). โรงเรียน: การบริหารสู่ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : ทิพย์วิสุทธิ์.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579. กรุงเทพฯ : พริกหวานกราฟฟิค.
สุพรรณิการ์ พงศ์ผาสุก. (2562). การบริหารการจัดการเชิงกลยุทธ์เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนวัดสัก (จันทร์ศิริจำเริญประชาสรรค์). วารสารศึกษาศาสตร์. 7(3). 62-76.
Hoy, W.K. and Miskel, C.G. (2001). Educational administration: Theory, and practice. 6th ed. New York : MocGraw-Hill.