ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา
TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP OF CHARITABLE SCHOOLS OF BUDDHIST TEMPLES
Abstract
บทความวิชาการนี้ผู้เขียนมีความประสงค์นำเสนอองค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาจากการสังเคราะห์องค์ประกอบ จากการศึกษาพบว่า มีองค์ประกอบคือ 1) การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ 2) การสร้างแรงบันดาลใจ 3) การกระตุ้นทางปัญญา 4) การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ซึ่งผู้เขียนบทความวิชาการได้สังเคราะห์จากแนวคิดหลักการทฤษฎีของนักการศึกษา นักวิชาการ มาพิจารณาความสำคัญและสอดคล้องกับบริบทของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ที่เป็นองค์กรที่จัดการศึกษาของวัดในพุทธศาสนา ผู้บริหารโรงเรียนไม่เพียงเป็นแต่ผู้นำที่ได้ความเคารพนับถือ ความร่วมมือจากผู้ใต้บังคับบัญชาเท่านั้น แต่จะเป็นผู้สามารถนำโรงเรียนไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้ ทำให้โรงเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นผู้ที่มีคุณลักษณะหรือมีพฤติกรรมของความเป็นผู้นำ หรือไม่ใช่เป็นเพียงมีภาวะผู้นำสามารถปฏิบัติงาน เพื่อให้โรงเรียนประสบความสำเร็จ มีความสามารถ ทักษะและกระบวนการที่ผู้นำใช้ในการนำโรงเรียนไปสู่จุดมุ่งหมาย แต่ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
References
จิราภรณ์ ผันสว่าง. (2562). ผู้นำกับการเป็นนักบริหารการศึกษามืออาชีพ Professional Education Leadership. มหาสารคาม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
ธุรกิจสัมมา รธนิธย์. (2556). หลักทฤษฎีและปฏิบัติการบริหารการศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ข้าวฟ่าง.
นัฎฐกานต์ ทันที. (2555). แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ. การค้นคว้าอิสระรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
ปัณรส มาลากุล ณ อยุธยา. (2553). การบริหารการเปลี่ยนแปลง : ประเด็นยุทธศาสตร์ขององค์การภาครัฐในยุคปัจจุบัน. กรุงเทพฯ : คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภรณ์วดี ประเสริฐดี. (2558). การศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2. สุโขทัย : สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2.
วิเชียร วิทยุคม. (2553). ภาวะผู้นำ. กรุงเทพฯ : ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์.
สิริรักษ์ นักดนตรี. (2560). แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารโรงเรียนสู่การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้อย่างมืออาชีพสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา. คณะครุศาสตร์ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เอกราช โฆษิตพิมานเวช. (2560). รูปแบบการบริหารโรงเรียนเอกชนที่มีประสิทธิผล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1. วิทยานิพนธ์หลักสูตรปรัชญาดุษฏีบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ.
Bass and Avolio. (1994). Improving organizational effectiveness through transformational leadership. New York : Sage Publications, Inc.
Bass. (1985). Leadership and Performance Beyond Expectation. New York : The Free Press.
Bass. (1997). Does the transactional leadership Paradigm Transcend Organizational and national Boundaries. WAmerican Psychologist. 52(2). 130-139.
Bums. (1978). Leadership. New York : Har[er and Row.
Burn’s. (2004). Transforming Leadership: A New Pursuit of Happiness. New York : Atlantic Monthly Press.
Leithwood, et al. (1999). Leadership for school restructuring. Education Administration Quarterly. 32(4). 512-538.