รายงานการประเมินโครงการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

THE EVALUATION REPORT OF THE USED OF INFORMATION AND COMMUNICATION TECHNOLOGY (ICT) TO IMPROVE TEACHING AND LEARNING

  • ธวัชชัย บุญหนัก โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และการประเมินผลผลิต ของโครงการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ พื้นที่ในการศึกษา โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ จำนวน 702 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบบันทึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการประเมินโครงการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านบริบท อยู่ในระดับมาก ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก 2. ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก

References

เขมชา สุวรรณกุล. (2542). ความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง เกี่ยวกับการเรียน คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

น้ำทิพย์ วิภาวิน. (2552). การรู้เรื่องการอ่าน การรู้สารสนเทศ และการรู้เท่าทันเทคโนโลยีสารสนเทศ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ประวิทย์ เหล่าพิเดช. (2545). ความคิดเห็นของครูและนักเรียน ที่มีต่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ศุภลักษณ์ ไตรคุ้มดัน. (2541). การประเมินและพัฒนาโครงการพัฒนาบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์ สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในเขตการศึกษา 9 ประจำปีงบประมาณ 2539. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

สันติ วิจักขณาลัญฉ์. (2544). การพัฒนาระบบการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นฐาน สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา. วิทยานิพนธ์ปริญญานิพนธ์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2559). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

Krejcie, R. V. & Morgan, D. W. (1970). Determining Sample Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurement. 30(3). 607-610.
Published
2023-01-03
How to Cite
บุญหนัก, ธวัชชัย. รายงานการประเมินโครงการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 8, n. 1, p. 575-582, jan. 2023. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/2482>. Date accessed: 21 nov. 2024.