องค์ประกอบของนาฏกรรมยางเกอในบริบทจีนสมัยใหม่

ELEMENTS OF THE YANG GE DRAMA IN MODERN CHINESE CONTEXT

  • ข่าย หวัง คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  • ธัญลักษณ์ มูลสุวรรณ คณะศิลปกรรมศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Abstract

การวิจัยองค์ประกอบของนาฏกรรมยางเกอในบริบทจีนสมัยใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของนาฏกรรมยางเกอในบริบทจีนสมัยใหม่ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการศึกษาจากเอกสารและเก็บข้อมูลภาคสนามโดยการสังเกตและสัมภาษณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ จากกลุ่มผู้รู้ จำนวน 2 คน กลุ่มผู้ปฏิบัติ จำนวน 2 คน และกลุ่มบุคคลทั่วไป 20 คน แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีพรรณนาวิเคราะห์


ผลการวิจัยพบว่า นาฏกรรมเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้โดยทั่วไป และคุณค่าที่สำคัญสะท้อนให้เห็นในคุณค่าทางวิชาการและคุณค่าในทางปฏิบัตินาฏกรรมยางเกอเป็นการผสมผสานทางวัฒนธรรมจากผลกระทบทางวัฒนธรรมความสัมพันธ์ทางสังคมออนไลน์รูปแบบใหม่ ในด้านองค์ประกอบ นาฏกรรมยางเกอมีเทคนิคและลีลาในการแสดงที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ซับซ้อนและหลากหลาย เพื่อถ่ายทอดอารมณ์และความคิดการแสดงออกในทำนองและเรื่องราวของเพลงยางเกอที่มีชีวิตประจำวันที่มีชีวิตชีวา เนื้อหาและการกระทำของการแสดงยางเกอส่วนใหญ่ถูกดึงออกมาจากชีวิตและเรียนรู้จากศิลปะของพี่น้อง และส่วนใหญ่แสดงให้เห็นถึงความสุขความโกรธและความเศร้าโศกของตนเองที่แสดงในบทบาทนั้น ๆ รูปแบบการเต้นรำที่ มีลักษณะเฉพาะของท้องถิ่นที่สะท้อนชีวิตประจำวันของชาวบ้าน ที่เต็มไปด้วยรสชาติท้องถิ่นและความสนุกสนานในการใช้ชีวิต รูปแบบการร้องเพลงเป็นรูปแบบที่เรียบง่ายโดยนักแสดงต้องใช้วิธีเลียนแบบเสียงธรรมชาติ ทำนองในเพลงยางเกอโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ทำนองสั้นที่มีประโยคเจ็ดคำและทำนองช้าที่มีประโยคข้ามประโยค เครื่องแต่งกายของนาฏกรรมยางเกอ จะนิยมสวมใส่ชุดลำลองที่ปรากฎในชีวิตประจำวัน การแสดงยางเกอจะเป็นสื่อสะท้อนให้เห็นถึงสภาพทางภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม การเมือง เศรษฐกิจและประเพณีของสถานที่ต่าง ๆ อย่างแท้จริง

References

สํานักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ. (2535). ความหมายและขอบข่ายงานวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

สุมิตร เทพวงษ์. (2548). นาฏศิลป์สาหรับครูประถมศึกษา-อุดมศึกษา. กรุงเทพมหานคร : โอเดียน สโตร์.

Huang Gaocai Yu Xuemei. (2015). Chinese culture course. Chinese : Wiley Research DE&I Statement and Publishing Policies.

Wu Lusheng. (2017). Chinese Dance. Chinese : Wiley Research DE&I Statement and Publishing Policies.
Published
2023-07-05
How to Cite
หวัง, ข่าย; มูลสุวรรณ, ธัญลักษณ์. องค์ประกอบของนาฏกรรมยางเกอในบริบทจีนสมัยใหม่. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 8, n. 1, p. 563-574, july 2023. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/2481>. Date accessed: 03 july 2024.