ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3

TRANSFORMATIVE LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS EFFECTING MORALITY AND ETHICS OF STUDENTS UNDER SURAT THANI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3

  • ยุทธพงศ์ ทองสุข มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช
  • สรัญญา แสงอัมพร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช
  • สันติ อุนจะนำ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช

Abstract

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาระดับคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และ4) เพื่อค้นหาตัวพยากรณ์ที่ใช้ในการพยากรณ์ โดยประชากรกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 จำนวน 346 โดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ค่าการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ


ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านสร้างความผูกพันในการเปลี่ยนแปลง 2) การมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านเป็นอยู่อย่างพอเพียง 3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยรวมมีความสัมพันธ์ในระดับมาก และมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) การพยากรณ์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน สามารถร่วมกันทำนายประสิทธิผลของสถานศึกษา ได้ร้อยละ 32.40

References

ฉันทนา โรจนบูรณาวงศ์. (2560). การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย.

ชรัตน์ จีนขาวขำ. (2557). ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาตามการรับรู้ของ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ธงชัย สันติวงษ์. (2561). การบริหารทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพฯ : ประชุมช่าง.

เนตร์พัณณา ยาวิราช. (2561). ภาวะผู้นําและผู้นําเชิงกลยุทธ์ กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

รัตติกรณ์ จงวิศาล. (2561). ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง. กรุงเทพฯ : คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ล้วน สายยศ และอังคณา สายยศ. (2538). เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ. (2562). รูปแบบการพัฒนาพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษา. กรุงเทพฯ : คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ศิณาภรณ์ หู้เต็ม. (2552). พฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักศึกษา. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

สำนักงานเลขานุการคุรุสภา. (2561). รายงานการสังเคราะห์งานวิจัยคุณลักษณะ และกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของประเทศต่างๆ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
Published
2023-06-27
How to Cite
ทองสุข, ยุทธพงศ์; แสงอัมพร, สรัญญา; อุนจะนำ, สันติ. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 8, n. 1, p. 467-476, june 2023. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/2470>. Date accessed: 03 july 2024.