การพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการที่มีคุณภาพโรงเรียนโสตศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

DEVELOPMENT OF GUIDELINES QUALITY ACADEMIC ADMINISTRATION SCHOOL FOR THE DEAF IN THE NORTHEAST

  • นัชชา พันธุ์ทับทิม วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย
  • ศิริบุญเอื้อ เหล่าชัย วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย

Abstract

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนโสตศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) เพื่อพัฒนา แนวทางการบริหารงานวิชาการที่มีคุณภาพโรงเรียนโสตศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร ข้าราชการครู  ซึ่งเป็น บุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่โรงเรียนโสตศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนทั้งสิ้น 113 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนโสตศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้เทคนิค Modified Priority Needs Index (PNImodified) ในการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น


ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันปัญหาของการบริหารงานวิชาการโดยภารวมอยู่ในระดับมาก 2. การศึกษาการพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการที่มีคุณภาพโรงเรียนโสตศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้มีละเอียดดังนี้ 2.1 ความเหมาะสมการพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการที่มีคุณภาพของโรงเรียนโสตศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับความเหมาะสมจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การพัฒนาส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ การนิเทศภายใน การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับชุมชนและองค์กรอื่น การวางแผนงานด้านวิชาการ การพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา การจัดทำระเบียบ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านวิชาการของสถานศึกษา การวัดผล ประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน ตามลำดับ 2.2 ความเป็นไปได้การพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการที่มีคุณภาพโรงเรียนโสตศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับความเป็นไปได้จากมากไปหาน้อย ได้แก่ การพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การวางแผนงานด้านวิชาการ การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับชุมชนและองค์กรอื่น การวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา การนิเทศภายใน การพัฒนาส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ การจัดทำระเบียบ และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านวิชาการของสถานศึกษา

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545. กรุงเทพฯ : กระทรวงศึกษาธิการ.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการพุทธศักราช 2546. กรุงเทพฯ : กระทรวงศึกษาธิการ.

นรรัชต์ ฝันเชียร. (2563). ทฤษฎีพหุปัญญาสู่การเข้าถึงอัจฉริยภาพของนักเรียนทุกคน. สืบค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2565. จาก https://www.trueplookpanya.com/blog/content/78233/-blog-teaartedu-teaart-

นุชเรศ คำดีบุญ. (2564). การพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4. วิทยานิพนธ์ศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารและพัฒนาการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

พิชิต ฤทธิ์จรูญ. (2555). การวิจัยทางการบริหารการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา. กรุงเทพฯ : วิทยาลัยการฝกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

รุ่งชัชดาพร เวหะชาติ. (2548). การพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพทั้งองค์การของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. วิทยานิพนธ์การศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยบูรพา.

สลิตา รินสิริ. (2558). การจัดการเรียนการสอนทีเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนในอำเภอเกาะจันทร์ สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยบูรพา.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580). พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ. (2563). สถานศึกษาในสังกัด สศศ. โรงเรียนเฉพาะความพิการ.สืบค้นเมื่อ 18 ธันวาคม 2565. จาก http://special.obec.go.th/HV3/belong1.php

สุพล พรเพ็ง. (2561). การบริหารงานวิชาการกับคุณภาพผู้เรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มกรุงธนใต้. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยศิลปากร.

หทัย ศิริพิน. (2558). ศึกษาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านกระทุ่มล้ม (นครราษฎร์ประสิทธิ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2. การศึกษาอิสระมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยศิลปากร.

UNESCO. (1981). Quality of Life: an Orientation of Population Education. Bangkok : UNESCO.
Published
2023-02-14
How to Cite
พันธุ์ทับทิม, นัชชา; เหล่าชัย, ศิริบุญเอื้อ. การพัฒนาแนวทางการบริหารงานวิชาการที่มีคุณภาพโรงเรียนโสตศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 8, n. 1, p. 323-335, feb. 2023. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/2456>. Date accessed: 21 nov. 2024.