การศึกษากระบวนการพัฒนาทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1
A STUDY OF THE PROCESS OF 21st CENTURY TEACHERS' SKILL DEVELOPMENT IN SCHOOL UNDER ROI-ET PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการพัฒนาทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 และ 2) ศึกษาข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและการปฏิบัติในการพัฒนาทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา และข้าราชการครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 รวมจำนวนทั้งสิ้น 329 คน มีผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์ จำนวน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการตรวจสอบแบบประเมินประสิทธิภาพ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 แบบสัมภาษณ์ชนิดมีโครงสร้าง และแบบประเมินประสิทธิภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการอุปนัย
ผลการวิจัยพบว่า 1. โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 มีการปฏิบัติตามกระบวนการพัฒนาทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับสถานศึกษาในการพัฒนาทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 คือ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 2) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสำรวจหาความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนาทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ร่วมกันวางแผนการดำเนินงานพัฒนาครูตามรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม 3) มีการประเมินผลตามรูปแบบ และเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งนำผลที่ได้มาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะเชิงการปฏิบัติสำหรับครู คือ 1) มีการประเมินตนเองเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะครูในศตวรรษที่ 21 2) ครูมีการวางแผนพัฒนาทักษะของตนเอง 3) มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องโดยการเข้าร่วมโครงการพัฒนาครูทุกรูปแบบ และ 4) มีการประเมินผลการพัฒนาตนเอง 3. ผลการตรวจสอบ ความถูกต้อง ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และข้อเสนอแนะเชิงการปฏิบัติการพัฒนาทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 ทุกขั้นตอนและทุกประเด็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
References
ธมล เกลียวกมลทัต และคณะ (2562). รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะครูในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดชัยภูมิ. วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น. 6(3). 566-579.
พัชรินทร มีศิริ และกาญจนา บุญส่ง. (2562). พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10. วารสารมนุษยสังคมปริทัศน์. 21(1). 162-163.
สราวุฒิ นิ่มนวล และคณะ (2564). รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอน ในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี. วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์. 7(1). 68-77.
สำนักทดสอบทางการศึกษา. (2556). รายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556. กรุงเทพฯ : สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ.
สุรศักดิ์ ยุทธนานุกูล. (2558). ความต้องการพัฒนาบุคลากรของข้าราชการครูโรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยบูรพา.
อรวี แสงทอง และคณะ (2564). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามการรับรู้ของครูในโรงเรียนเครือสหวิทยาเขตเมืองปราการ. สมุทรปราการ : ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่.