สภาวธรรมกับภาวะผู้นำเชิงกรอบแนวคิดแบบเติบโตในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา
THE NATURE OF DHARMA AND THE LEADERSHIP OF GROWTH MINDSET IN HIGHER EDUCATION INSTITUTIONS
Abstract
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษาสภาวธรรมของผู้นำที่มีภาวะผู้นำในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาและศึกษาผู้นำที่มีภาวะผู้นำเชิงกรอบความคิดแบบเติบโตในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา ผลการศึกษาพบว่าสภาวธรรมของผู้นำที่มีภาวะผู้นำในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาประกอบด้วย 5 หลักธรรม ได้แก่ 1) อริยสัจ 4 2) ไตรลักษณ์ 3) อายตนะ 4) ปฏิจจสมุปบาท 5) นิยาม 5 ส่วนผู้นำที่มีภาวะผู้นำเชิงกรอบความคิดแบบเติบโตในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษามี 7 ประการ ได้แก่ 1) การสร้างระบบที่ชัดเจนแต่ยืดหยุ่น 2) การพัฒนากรอบความคิดแบบเติบโตเชิงนวัตกรรม 3) การพัฒนากรอบความคิดแบบเติบโตเชิงสังคม 4) การสื่อสารแบบประนีประนอมในสถานการณ์ความขัดแย้ง 5) ความเชื่อมั่นผู้ใต้บังคับบัญชาให้เป็นหัวหน้าโครงการอย่างเท่าเทียมกัน 6) การพัฒนาความสามารถทางวิชาการและการจัดการของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง 7) การให้ผลสะท้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ และนำเสนอด้วยรูปแบบโมเดลกลดพระ
References
ปางธาราไพร. (2560). การดูแลสุขภาพแบบผสมผสานด้วยหลักปฏิจจสมุปบาท. วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น. 4(2). 30-42.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต). (2553). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. นนทบุรี : โรงพิมพ์เพิ่มทรัพย์การพิมพ์.
วรรณเพ็ญ มูลสุวรรณ. (2559). ผู้บริหารกับพรหมวิหาร. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัย ราชภัฏนครปฐม. 3(1). 102-108.
สำนักนโยบายและแผนการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. (2561). แผนอุดมศึกษาระยะยาว 20 ปี พ.ศ. 2561–2580. กรุงเทพฯ : พริกหวานกราฟฟิค.
Dweck, C. S. (2012). Mindset : How You Can Fulfil Your Potential. London : Constable & Robinson Limited.