การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร พีระมิด กรวยและทรงกลม ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม

THE DEVELOPMENT OF ONLINE LESSONS ON BASIC MATHEMATICS 6 ABOUT SURFACE AREA AND VOLUME OF PYRAMIDS, CONES AND SPHERES USING GOOGLE CLASSROOM APPLICATION FOR THE NINTH GRADE STUDENTS OF MUANGPHONPITTAYAKOM SCHOOL

  • สุมาลี ภูสีอ่อน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม

Abstract

            บทความการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด กรวยและทรงกลม ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด กรวยและทรงกลม ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด กรวยและทรงกลม ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1)บทเรียนออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด กรวยและทรงกลม  ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อ (P) ตั้งแต่ .53ถึง .77 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ .48 ถึง .74 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .95 และ3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent


            ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด กรวยและทรงกลม ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีค่าเท่ากับ 83.87/85.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด กรวยและทรงกลม ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม หลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด กรวยและทรงกลม ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก

References

กิดานันท์ มลิทอง. (2542). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชวนชม.

นิภา แย้มวจี. (2552). การเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เสริมสร้างหรือทำลายการศึกษา.สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2564. จาก http://www. Moe.go.th/main2/article/article-sagob/article45_4.htm

วิจารณ์ พานิช. (2558). วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ : มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.

วิทยากร เชียงกูล. (2553). แนวคิดการปฏิรูปการศึกษา. สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2564. จากhttp://witayakoronclub.wordpress.coom/

สำนักงานรับรองมาตรฐานการและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน). (2562). รายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน. ขอนแก่น : โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม.
Published
2022-08-23
How to Cite
ภูสีอ่อน, สุมาลี. การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 6 เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร พีระมิด กรวยและทรงกลม ด้วยแอปพลิเคชัน Google classroom สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 7, n. 1, p. 707-718, aug. 2022. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/2163>. Date accessed: 08 may 2024.