การบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ กรณีศึกษา บ้านท่าสี-หนองสำราญ ตำบลเกาะแก้วอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

  • กลิ่นสุคนธ์ มาสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
  • สุภาพร ค้าสุกร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • อิศเรศ จิณฤทธิ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด

Abstract

           บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาการบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ 2)เพื่อศึกษาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ กรณีศึกษา บ้านท่าสี-หนองสำราญ ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพที่วิเคราะห์ผลเชิงพรรณนา โดยรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้สัมภาษณ์ จำนวน 20 คน


           ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์
การวางแผนการทำงานระบบกลุ่ม มีการวางโครงสร้างการทำงานที่ชัดเจนเน้นกระบวนการทำงานแบบมีส่วนร่วม มีการระดมทุนผ่านการให้สมาชิกเข้ามาทำงานในกลุ่มมีการปันผลกำไรในช่วงปลายปีและมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีประสิทธิภาพการผลิตสามารถพัฒนาเข้าสู่ตลาดสากลและนำมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ได้ 2. แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ พบว่า การจัดการอบรมความรู้ด้านแผนควบคุมการผลิต และระบบควบคุมภายในผู้บริหารและสมาชิกจะต้องมีความรู้ด้านการบริหารและด้านการตลาดเพิ่มขึ้น การส่งเสริมและการพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ในชุมชน เพิ่มการอบรมการฝึกปฏิบัติการผสมปุ๋ยอินทรีย์และฝึกปฏิบัติการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ให้ความรู้เรื่องวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต เพิ่มระบบตรวจสอบมาตรฐานการผลิต ตลอดจนการส่งเสริมและเผยแพร่ให้เกษตรกรและบุคลทั่วไปใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อลดการใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมีปราบศัตรูพืช

References

กรีนเนท. (2563). แนวทางเกษตรอินทรีย์. สืบค้นเมื่อ 25 สิงหาคม 2562. จาก https://www.greennet.or.th

ขวัญกมล ดอนขวา. (2557). การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี.

พจนีย์ ทรัพย์สมาน. (2546). การปรับปรุงคุณภาพอาหารท้องถิ่นภาคใต้ : ปลาแป้งแดง. มหาวิทยาลัยทักษิณ.

ยุพาพร รูปงาม. (2545). การมีส่วนร่วมของข้าราชการสำนักงบประมาณในการปฏิรูประบบราชการ. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการพัฒนาสังคม. คณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
Published
2021-09-27
How to Cite
มาสอน, กลิ่นสุคนธ์; ค้าสุกร, สุภาพร; จิณฤทธิ์, อิศเรศ. การบริหารจัดการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตปุ๋ยอินทรีย์และข้าวอินทรีย์ กรณีศึกษา บ้านท่าสี-หนองสำราญ ตำบลเกาะแก้วอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 5, n. 2, p. 187-195, sep. 2021. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/1770>. Date accessed: 16 may 2024.
Section
Research Article