การศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1

  • มนูญพงศ์ ชัยพันธุ์ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • แสงดาว คงนาวัง มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • แสงเดือน คงนาวัง มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Abstract

           บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 327 คน โดยแยกตามตำแหน่งหน้าที่ เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 33 คน และครูผู้สอน จำนวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเพื่อคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที


            ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้าน มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์อยู่ในระดับ มาก โดยเรียงตามลำดับของแต่ละด้านจากมากไปหาน้อย คือด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านบุคลิกภาพ ด้านวิชาชีพ ด้านภาวะผู้นำ และด้านการบริหารงาน ตามลำดับ ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจำแนกตามตำแหน่งหน้าที่พบว่าไม่แตกต่างกัน

References

ธีรพล คงนาวัง. (2545). การปฏิรูปการเรียนรู้ในโรงเรียน. วารสารวิชาการ. 5(7). 37-42.

ปภัชญา สมัครคดี. (2559). การศึกษาคุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3. การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 “ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2: บูรณาการงานวิจัย ใช้องค์ความรู้ สู่ความยั่งยืน”. วิทยาลัยนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา. 17 มิถุนายน 2559. 769-776.

ประยูร อาษานาม. (2543). คู่มือวิจัยทางการศึกษา. ขอนแก่น : ขอนแก่นการพิมพ์.
มณฑาทิพย์ นามนุ. (2561). ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ศักดิ์ไทย สุรกิจบวร. (2559). ภาวะผู้นำของผู้บริหารมืออาชีพ. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2550). แนวทางการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษาให้คณะกรรมการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ.2550. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
Published
2021-11-29
How to Cite
ชัยพันธุ์, มนูญพงศ์; คงนาวัง, แสงดาว; คงนาวัง, แสงเดือน. การศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 5, n. 2, p. 126-133, nov. 2021. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/1769>. Date accessed: 25 nov. 2024.
Section
Research Article