หลักธรรมสังคหวัตถุ 4 : หัวใจของงานบริหารทั่วไป

The Four Principles of Service (Sangkhahawatthu 4): The Heart of General Administration

  • รัชณีย์ เจริญนนท์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด

Abstract

           บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอการประยุกต์ใช้หลักสังคหวัตถุ 4 กับหน้าที่งานบริหารทั่วไป เพื่อให้เกิดการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุประสิทธิผล สำหรับบุคลากร  สายสนับสนุน จากการศึกษาพบว่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด มีบุคลากร งานบริหารทั่วไปที่ปฏิบัติหน้าที่ต้องพบปัญหาต่างๆ และต้องใช้ความพยายาม ความอดทนเป็นอย่างสูงในการปฏิบัติหน้าที่ บางครั้งไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้มาใช้บริการได้ทันเวลา ดังนั้น ต้องนำหลักสังคหวัตถุ 4 มาใช้กับการปฏิบัติงานด้านการบริหารงานทั่วไป เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในองค์กรสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบหลักธรรมสังคหวัตถุ 4 เป็นหลักธรรมที่ช่วยประสานคนหมู่มาก ให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความสามัคคี สามารถนำไปใช้ได้ตั้งแต่ระดับครอบครัวจนถึงระดับสังคม เป็นหลักธรรมอันจะก่อให้เกิดความผาสุกหลักสังคหวัตถุ 4 มีความเหมาะสมกับการนำไปเป็นเกณฑ์มาตรฐานแห่งความดีงามมากที่สุดในการดำเนินงานถ้านำไปปฏิบัติก็จะเกิดความมั่นคงและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เป็นที่รักและเคารพของผู้อื่น

References

พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2549). พุทธวิธีบริหาร. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด. (2563). รายงานประจำปีงบประมาณ 2563. ร้อยเอ็ด :มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด.

มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. (2553). มาตรฐานกำหนดตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2553. กรุงเทพฯ : งานบริหารงานบุคคล.


วิทย์ วิศทเวทย์ และเสถียรพงษ์ วรรณปก. (2544). สังคมศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์.

อณัญญา พงษ์ไพรัตน์. (2560). การประยุกต์ใช้หลักสังคหวัตถุ 4 กับการบริหารงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายงานธุรการ โรงเรียนอนุบาลหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
Published
2021-12-09
How to Cite
เจริญนนท์, รัชณีย์. หลักธรรมสังคหวัตถุ 4 : หัวใจของงานบริหารทั่วไป. วารสารพุทธปรัชญาวิวัฒน์, [S.l.], v. 6, n. 1, p. 290-300, dec. 2021. ISSN 2730-2644. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jbpe/article/view/1677>. Date accessed: 15 may 2024.
Section
Academic Article