การใช้หลักศีล 5 ในการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนหนองทุ่มสงเคราะห์ ตำบลบึงวิชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

The use of the 5 precepts in daily life Of Nong Thum Songkroh School, Bueng Wichai Subdistrict, Mueang Kalasin District Karasin Province

  • พระฟูตระกูล หลินภู มหาวทิยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
  • พระมหาวิทวัส กตเมธี มหาวทิยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
  • สุภาพร บัวช่วย มหาวทิยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
  • พรชัย วันทุม มหาวทิยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์
  • ทนัชชัย พุทธไทย มหาวทิยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์

Abstract

บทคัดย่อ


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาการใช้หลักศีล 5 ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ของนักเรียนโรงเรียนหนองทุ่มสงเคราะห์ ตำบลบึงวิชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบการใช้หลักศีล 5 ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ของนักเรียนโรงเรียนหนองทุ่มสงเคราะห์ ตำบลบึงวิชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา การใช้หลักศีล 5 ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ของนักเรียนโรงเรียนหนองทุ่มสงเคราะห์ ตำบลบึงวิชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียน โรงเรียนหนองทุ่มสงเคราะห์ ตำบลบึงวิชัย อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 – ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า t-test ทดสอบสมมติฐาน วิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรมากกว่า 2 ตัว ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA)


          ผลการวิจัยพบว่า


           1) การใช้หลักศีล 5 ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ของนักเรียนโรงเรียนหนองทุ่มสงเคราะห์ ตำบลบึงวิชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก


          2) นักเรียนที่มีเพศ อายุ และระดับชั้นต่างกัน มีการใช้หลักศีล 5 ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่แตกต่างกัน


          3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา พบว่า มีนักเรียนโรงเรียนหนองทุ่มสงเคราะห์ ได้ให้ข้อเสนอแนะการใช้หลักศีล5 ในการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียน เรียงตามลำดับตามค่าความถี่จากมากไปหาน้อย ได้แก่ ศีลข้อ 5 สุราเมรยมัชชปะมาทัฏฐานา เวรมณี คือ ครูควรบอกนักเรียนห้ามดื่มสุราหรือสิ่งเสพติด รองลงมาศีลข้อ1 ปาณาติปาตา เวรมณี คือ ผู้อำนวยและครูควรนิมนต์พระสงฆ์มาเทศน์เรื่องการไม่เบียดเบียนผู้อื่นให้นักเรียนฟัง รองลงมามีค่าความถี่เท่ากัน คือ ศีลข้อ2 อทินนาทานา เวรมณี คือ ครูหรือผู้ปกครองควรตักเตือนไม่ให้นักเรียนลักขโมยสิ่งของของผู้อื่น และศีลข้อ4 มุสาวาทา เวรมณี คือ ครูควรบอกนักเรียนไม่ให้พูดโกหก รองลงมาศีลข้อ3 กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี คือ ครูควรปลูกฝังในเรื่องความรักระหว่างเรียนให้กับนักเรียนอย่างถูกต้อง


ABSTRACT


This research aims,1) to study the use of the 5 precepts in daily life Of Nong Thum Songkroh School, Bueng Wichai Subdistrict, Mueang Kalasin District Karasin Province, 2) To compare the use of the 5 precepts in daily life of Nong Thum Songkroh School, Bueng Wichai Subdistrict, Mueang Kalasin District Karasin Province,and 3) to study proposals and solutions The use of the 5 precepts in daily life Of Nong Thum Songkroh School, Bueng Wichai Subdistrict, Mueang Kalasin District Karasin Province Sample The research used in this research is students of Nong Thum Songkroh School, Bueng Wichai Subdistrict, Mueang District, Kalasin Province, Primary level 4 - Primary 6, number 32, Tools for data collection, include questionnaire, The statistics used in data analysis were percentage, mean, t-test, hypothesis test. Analyze and compare the differences between more than 2 variables with one-way analysis of variance (One-Way ANOVA).


 The results of research were found that:


          1) The use of the 5 precepts in daily life Of Nong Thum Songkroh School, Bueng Wichai Subdistrict, Mueang Kalasin District Karasin Province Overall at a high level.


          2) Students with different gender, age and education levels The use of the 5 precepts in daily life not different.


          3) In order to study the suggestions and solutions, it was found that there were students in Nong Thum Songkroh School Gave suggestions for using the canon 5 In the daily life of students In order according to the frequency of descending, include 5 precepts, liquor, Muramashamathatthanana, a teacher should tell students not to drink alcohol or drugs. Followed by precepts 1 Pana Tippita Veramanee, the director and teacher should invite monks to preach about not hurting others for students to listen. Secondly, the same frequency is the precept. Article 2 Athinathana Devi is that the teacher or guardian should warn him not to steal other people's belongings and the fourth precept. lie Followed by the third precept Kamasu, the jealous Jara, is a teacher who should instill in the love between students and students correctly.

References

บุญชม ศรีสะอาด. (2543). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 9, กรุงเทพ: สุวีริยาสาส์น

พระมหาวีรศักดิ์ อคฺควีโร. (2544). ทัศนคติในการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในการดำเนินชีวิต ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดนครพนม. วิทยานิพนธ์ศาสนศาสตร มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.

พระมงคล จกฺกวโร. (2558). พฤติกรรมการนำศีล 5 ไปใช้ในของบุคลากรและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์. วิทยานิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ.2539 โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

เสกสันต์ ศิริวรรณ. (2553). ความศรัทธาในศีล 5 ที่มีต่อการปฏิบัติตนของวัยรุ่น. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. (สาขาวิชาจิตวิทยาการแนะแนว). มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

สุภาพร วัชรคุปต์. (2558).พฤติกรรมการรักษาศีล 5 ของประชาชนในหมู่บ้านรักษาศีล 5 นําร่อง อําเภอเมืองสระแก้ว จังหวดสระแก้ว. วิทยานิพนธ์. วิทยาลัยการบริหารรรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา.

หินสร้าง เครือบุตร , นิรนาท แสนสา , จิระสุข สุขสวัสดิ์, (2561). ประสบการณ์การดำเนินชีวิตด้วยหลักศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนสัมมา สิกขาศีรษะอโศก, วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
Published
2020-06-30
How to Cite
หลินภู, พระฟูตระกูล et al. การใช้หลักศีล 5 ในการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียนโรงเรียนหนองทุ่มสงเคราะห์ ตำบลบึงวิชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 8, n. 1, p. 173-183, june 2020. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/814>. Date accessed: 27 apr. 2024.