การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดบึงกาฬ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป

Development of Teaching and Learning Activity by Using Teaching Module in Thai Subject for Third Grade Students at Border Patrol Police Schools in Bueng Kan Province

  • ศุภลักษณ์ ทองจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ
  • ชลาทิพย์ ชัยโคตร Udon thani Rajabhat Universtiy , Bueng kan Campus
  • ณัฐพล บุญจำนงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ
  • เชิดชัย หมื่นภักดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ
  • ปกรณ์ศักดิ์ มงคลเคหา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์การศึกษาบึงกาฬ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดบึงกาฬ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ บทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาภาษาไทย จำนวน 40 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนวิชาภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ ว่า 1) กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดบึงกาฬ โดยบทเรียนสำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (E1/ E2) เท่ากับ 87.72/ 84.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทยของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดบึงกาฬ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชาภาษาไทย โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป นักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดบึงกาฬ อยู่ในระดับดีมาก



The purposes of this research were: 1) to examine the efficiency of teaching and learning by using teaching module in Thai subject for Third Grade students based on the efficiency criterion of 80/80; 2) to compare learning achievement in Thai subject by using teaching module; and 3) to investigate Third Grade students’ satisfaction towards teaching and learning activity by using teaching module in Thai subject. The sample of this study was Third Grade students at Border Patrol Police Schools in Bueng Kan Province. There were 31 students at the first semester of the academic year 2017 recruited by using purposive sampling. The instruments were teaching module in Thai subject, 40-item achievement test in Thai subject, and the questionnaire on students’ satisfaction towards teaching and learning activity by using teaching module. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and dependent samples t-test.
The results revealed as follows: 1) The efficiency of teaching and learning activity by using teaching module in Thai subject for Third Grade students at Border Patrol Police Schools in Bueng Kan Province was 87.72/ 84.53, which was higher than the baseline at 80/ 80 (E1/ E2). 2) The posttest scores of Third Grade students after participating in teaching and learning activity by using teaching module in Thai subject was higher than the pretest scores with the statistical significance at the .01 level. 3) The students’ satisfaction towards teaching and learning activity by using teaching module in Thai subject was at the very good level.

Published
2020-03-23
How to Cite
ทองจีน, ศุภลักษณ์ et al. การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดบึงกาฬ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 7, n. 2, p. 539-553, mar. 2020. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/531>. Date accessed: 02 may 2024.