การศึกษาแนวโน้มความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ED 1003: การวิจัยทางการศึกษาและการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาสาขาการสอนภาษาอังกฤษ

A Study of the satisfaction trend of the students with the model for learning activities of the subject ED 1003: Educational and Classroom Research, of Mahamakut Buddhist University; Srilanchang Campus.

  • สุพรรณี บุญหนัก มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
  • จักรกฤษณ์ โพดาพล มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
  • ธนวัฒน์ ชาวโพธิ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง
  • ชิษณพงศ์ ศรจันทร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ED 1003 การวิจัยทางการศึกษาและการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาสาขาการสอนภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ในปีการศึกษา 2559 – 2561 2. เพื่อศึกษาแนวโน้มความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ED 1003 การวิจัยทางการศึกษาและการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาสาขาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ในปีการศึกษา 2559 – 2561 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาการสอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา ED 1003 การวิจัยทางการศึกษาและการวิจัยในชั้นเรียนในภาคการศึกษา 2559 - 2561 จำนวนทั้งหมด 55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ (5 rating scales questionnaire) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน พบว่า ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา รายวิชา ED 1003 การวิจัยทางการศึกษาและการวิจัยในชั้นเรียน ประจำภาคการศึกษา 1/2559 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน สามารถเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ ดังนี้ ด้านการวัดประเมินผลการเรียนรู้ ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ และด้านสื่อและแหล่งการเรียนรู้ ตามลำดับ ในภาคการศึกษา 1/2560 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวัดประเมินผลการเรียนรู้ และด้านสื่อและแหล่งการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ส่วนด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และในภาคการศึกษา 1/2561 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวัดประเมินผลการเรียนรู้ และด้านสื่อและแหล่งการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ส่วนด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) แนวโน้มความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ED 1003 การวิจัยทางการศึกษาและการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาสาขาการสอนภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ในปีการศึกษา 2559 – 2561 พบว่า มีแนวโน้มดีขึ้น

A Study of the satisfaction trend of the students with the model for learning activities of the subject ED 1003: Educational and Classroom Research, of Mahamakut Buddhist University; Srilanchang Campus.
Supannee Boonnak, Chakgrit Podapol, Thanawat Chaopo, Chissanapong Sornchan
Mahamakut Buddhist University, Sri Lanchang Campus
Email: chakgrit.pho@mbu.ac.th
Abstract
The purpose of this research were to: 1. study satisfaction of the students with the model of learning activities of the subject ED 1003: Educational and Classroom Research, between 1/2016 – 1/2018, 2. study of satisfaction trend of the students for the model of learning activities of the subject ED 1003: Educational and Classroom Research, between 1/2016 – 1/2018. The sample used in this research was 55 of 4th class English teaching program student of Mahamakut Buddhist University; Srilanchang Campus in semester 1/2016 – 1/2018. Data collection tools was 5 rating scales questionnaire. The statistics used in data analysis were percentage, satisfaction, and standard deviation.
Research results were: 1) The satisfaction of the students with the model of learning activities of the subject ED 1003: Educational and Classroom Research in 1/2016 overall aspects were at highest level. The top 3 were moderate by the average of descending include: 1. evaluation of learning, 2. media and learning resources, and 3. process of learning management. In 1/2017, The satisfaction of the students overall aspects were at highest level. When considering each aspect, it was found that evaluation of learning and media and learning resources have same mean, and the lowest mean was process of learning management. And in 1/2017, The satisfaction of the students overall aspects were at highest level. When considering each aspect, it was found that evaluation of learning and media and learning resources have same mean, and the lowest mean was process of learning management. 2) A satisfaction trend of the students for the model of learning activities of the subject ED 1003: Educational and Classroom Research, between 1/2016 – 1/2018, Found that there is a better trend.

Published
2020-03-21
How to Cite
บุญหนัก, สุพรรณี et al. การศึกษาแนวโน้มความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ED 1003: การวิจัยทางการศึกษาและการวิจัยในชั้นเรียนของนักศึกษาสาขาการสอนภาษาอังกฤษ. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 7, n. 2, p. 373-382, mar. 2020. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/516>. Date accessed: 02 may 2024.