การสร้างและหาประสิทธิภาพ เอกสารประกอบการสอนวิชาหลักการจัดการ ด้วยการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E หลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
Abstract
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเอกสารประกอบการสอนวิชาหลักการจัดการด้วยการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E หลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 2) หาประสิทธิภาพ ของเอกสารประกอบการสอนวิชาหลักการจัดการ ด้วยการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E หลักสูตรอนุปริญญาสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 3) เปรียบเทียบ คะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาหลักการจัดการ ด้วยการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E หลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาหลักการจัดการ ด้วยการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้แบบ 5E การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน – หลังการทดลอง โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 18 คน ซึ่งเป็นนักศึกษาระดับอนุปริญญา ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยชุมชนบุรีรัมย์
ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ด้านความเหมาะสมของ เนื้อหาเอกสารประกอบการสอน พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.34, S.D.= 0.34) 2. ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ด้านความเหมาะสมของ องค์ประกอบเอกสารประกอบการสอนพบว่า มีความครบถ้วนทุกองค์ประกอบ 3. ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ด้านความเหมาะสมของ แผนการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการสอนพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D.= 0.33) 4. ประสิทธิภาพการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนพบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.43 /87.04 5. คะแนนจาก แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.28, S.D.= 0.40)
ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย