สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง

School Administrators' Competencies in Schools under Angthong Primary Educational Service Area Office

  • เอกชัย มดแสง สาขาการบริหารการศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
  • ธีระพงศ์ บุศรากูล สาขาการบริหารการศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) ศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ใน 4 ด้าน ได้แก่  ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์  ด้านการบริการที่ดี  ด้านการพัฒนาตนเอง   ด้านการทำงานเป็นทีม และ 2) เปรียบเทียบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง จำแนกตามเพศอายุ ระดับการศึกษา และตำแหน่งหน้าที่ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 297 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่ และมอร์แกน และวิธีการสุ่มอย่างง่าย  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตรส่วน ประเมินค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที  และการทดสอบค่าเอฟโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ในกรณีที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จะทำการตรวจสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 โดยใช้สูตรตามวิธีของเชฟเฟ่


ผลการวิจัย  พบว่า 1) สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  ( = 4.38) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านการทำงานเป็นทีม (  = 4.47) รองลงมา คือด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ (  = 4.41) และด้านการบริการที่ดี (  = 4.35) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านพัฒนาตนเอง (  = 4.30) 2) ผลการเปรียบเทียบความเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา และครูที่มีเพศ และระดับการศึกษาต่างกัน มีความเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีอายุ และตำแหน่งหน้าที่ต่างกัน มีความเห็นเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05


This research’s purpose was to study 1) The school administrators' competencies in schools  under Angthong primary educational service  area office in four aspects are; Achievement Motivation, Service Mind, Self-Development, and Teamwork. And 2) Compare for the school administrators'  competencies in schools under Angthong primary educational service area office as classified by sex, age, educational background, and position. This research is based on the Quantitative Research and Qualitative Research. The research sample population of  this study were 297 persons including administrators and teachers from schools  under Angthong primary educational service area office. The sample size was determined by Krejcie and Morgan Table and the sample sizes derived from Simple Random Sampling. The employed research instruments were 5 rating scale questionnaires. An analysis has been completed by a statistic analyzing program to obtain various descriptive statistics such as frequency, percentage, mean,  standard deviation,  t-test,  F-test by one way ANOVA, and Scheffe's method were also applied to test the significant differences at the 0.05 level.


The results were as follows : 1) The school administrators' competencies in  schools  under Angthong  primary educational service area office in overall was rated at a highest level (x= 4.38), when considered in each aspects, it found out that the highest average was Teamwork (x = 4.47), followed by Achievement Motivation ( x=4.41),  Service Mind (x =4.35),  and  the  lowest  average was Self-Development ( x = 4.30) 2) The comparison of the data pointed out that school administrators' competencies in schools under Angthong primary educational service area office as viewed by administrators and teachers classified by sex and educational background were overall and each aspects not different, classified by age and position were overall and each aspects, There were significantly deference at 0.05 level.


 


Keywords:  education,  competencies,  administrators

Published
2020-01-23
How to Cite
มดแสง, เอกชัย; บุศรากูล, ธีระพงศ์. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 7, n. 2, p. 161-173, jan. 2020. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/325>. Date accessed: 03 may 2024.