ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักงานเขตหนองแขม

Public’s Opinions on Services of Nongkhaem District Office.

  • นวลวรรณ พูนวสุพลฉัตร คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • เมธาวี อุดมธรรมานุภาพ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • เพ็ชราภรณ์ วงค์คำหลวง คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • จันทร์เพ็ญ วิศัลยาขจรเดช คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ธารินี กิตติกาญจนโสภณ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักงานเขตหนองแขมและเพื่อพัฒนาความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักงานเขตหนองแขมประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้ ได้แก่ ประชาชนในเขตพื้นที่สำนักงานเขตหนองแขมจำนวน 77,121 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนในเขตพื้นที่สำนักงานเขตหนองแขมที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครนซี่และมอร์แกนได้จำนวน 384 คน โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลวิจัยเป็นแบบสอบถาม5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ อัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ส่วนใหญ่เพศชาย มีอายุ 21-30ปี มีระดับการศึกษาต่ำปริญญาตรี   มีอาชีพธุรกิจส่วนตัวและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001 บาทขึ้นไป การวิเคราะห์ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักงานเขตฯโดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ ด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ


ABSTRACT


           The objectives of this research were to study of public’s opinions on services of Nongkhaem District Office, and to develop public’s opinions on services of office of culture, NongkhaemDistrict Office. The sample, by Krejcie and Morgan table was obtained with stratified random sampling method, was 384 people out of 77,121 population of NongkhaemDistrict Office. The instrument used for collecting the data wereLikert-5levels rating scale questionnaires.The data were analyzed by statistics of percentage, mean, and standard deviation.       


           The results of research were as follows: Most of respondents were males, ages were 21- 30 years old, education level was bachelor’s degree , profession was self employed , and incomes were more than 30,001 Baht/month . Public’s opinions on services of NongkhaemDistrict Office as a whole were at high level. When considering each aspect, servicing was at the highest levels, and followed by facilities aspect, and servicing process followed accordingly.

Published
2018-12-28
How to Cite
พูนวสุพลฉัตร, นวลวรรณ et al. ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักงานเขตหนองแขม. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 6, n. 2, p. 250-257, dec. 2018. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/294>. Date accessed: 25 apr. 2024.