ปัจจัยที่มีผลต่อการปลูกฝังมโนสำนึกทางจริยธรรมเพื่อป้องกันปัญหาทุจริตของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

Factors affecting the implantation of ethical consciousness. To prevent corruption of Mahamakut Buddhist University students. Lanna Campus, Muang District, Chiang Mai

  • พระครูสุนทรมหาเจติยานุรักษ์ (จิตติชัย จิตฺติชโย) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา

Abstract

การศึกษาวิจัยเรื่อง  ปัจจัยที่มีผลต่อการปลูกฝังมโนสำนึกทางจริยธรรม เพื่อป้องกันปัญหาทุจริตของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการปลูกฝังมโนสำนึกทางจริยธรรมเพื่อป้องกันปัญหาทุจริตของนักศึกษา 2) เปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการปลูกฝังมโนสำนึกทางจริยธรรมเพื่อป้องกันปัญหาทุจริตของนักศึกษา และ 3) ศึกษาแนวทางส่งเสริมปัจจัยที่มีผลต่อการปลูกฝังมโนสำนึกทางจริยธรรมเพื่อป้องกันปัญหาทุจริตของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาชั้นปีที่ 1-3 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที t-test และ F-test 


ผลการการวิจัยพบว่า 


  1. ปัจจัยที่มีผลต่อการปลูกฝังมโนสำนึกทางจริยธรรมเพื่อป้องกันปัญหาทุจริตของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̄  =  3.88, S.D. = 0.37) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 8 ด้าน ระดับปานกลาง 1 ด้าน เรียงลำดับที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านความซื่อสัตย์ (x̄  = 4.30 ,S.D. = 0.57) ด้านความเมตตา (x̄ = 4.24, S.D. = 0.58) และด้านความอดทน (x̄ = 4.21 , S.D.  = 0.57) ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านสภาพแวดล้อมทางสังคม (x̄  = 2.95 , S.D. = 0.72)

  2. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการปลูกฝังมโนสำนึกทางจริยธรรมเพื่อป้องกันปัญหาทุจริตของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า นักศึกษาที่อาชีพของผู้ปกครองต่างกันมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

  3. ผลการศึกษาแนวทางในการส่งเสริม/พัฒนาการปลูกฝังมโนสำนึกทางจริยธรรมเพื่อป้องกันปัญหาทุจริตของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามี 11 ข้อ ได้แก่ 1) บิดา-มารดา หรือผู้ปกครองควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นภายในครอบครัว เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สถาบันครอบครัว 2) บิดา-มารดา หรือผู้ปกครอง ควรใช้แนวทางวินัยเชิงบวกในการดูแลบุตรลูกหลานตนเองให้มีความอบอุ่นในครองครัวร่วมกัน 3) สมาชิกในครอบครัวควรมีกิจกรรมกระทำร่วมกัน เช่น มีการรับประทานอาหารร่วมกัน พบปะพูดคุยปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิดในทุกปัญหา โดยมีความรักสามัคคีกัน รู้จักให้อภัยกัน 4) บิดา-มารดา หรือผู้ปกครองต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นต้นแบบที่ดีแก่บุตรหลานโดยยึดถือหลักคุณธรรมในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม 5) ผู้ปกครอง หรือบิดามารดา ต้องมีความกล้าหาญทางจริยธรรม กล้าตักเตือนลูกหลานเมื่อกระทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม พร้อมทั้งชี้แนะแนวทางที่ถูกต้อง  6) สถานศึกษาควรมีกิจกรรมที่ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกทางจริยธรรมให้มีความต่อเนื่องและเข้มแข็ง ท่ามกลางสภาพสังคมที่กำลังเปลี่ยนไปในทางที่ไม่เหมาะสมมากขึ้น 7) ครู/อาจารย์ ควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว ชุมชนผู้ปกครอง มีความรักความเมตตาลูกศิษย์เสมือนเป็นลูกหลานตนเอง 8) ครู-อาจารย์ ควรประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสมสามารถเป็นต้นแบบที่ดีแก่นักศึกษา 9) สมาชิกในชุมชน สถานศึกษา ต้องมีความรัก สามัคคีกัน และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมคุณธรรมที่นักศึกษาสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้อย่างต่อเนื่องเหมาะสมกับสภาพวัย 10) ชุมชนสังคมควรร่วมมือกันในการสร้างความเข้มแข็งในทิศทางค่านิยมที่ถูกต้อง ไม่นิยมความฟุ้งเฟ้อ ตกเป็นทาสของกิเลส เป็นต้น 11) ควรมีการส่งเสริมความร่วมมือในการเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ ทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม ในรูปแบบที่ถูกต้องดีงาม เพื่อป้องกันให้เยาวชนเดินหลงทางผิด โดยเฉพาะความประพฤติที่ไม่เหมาะสม ยุ่งเกี่ยวกับ ยาเสพติด ชู้สาวและอื่นๆ

ABSTRACT


                Research Factors affecting the implantation of ethical consciousness. To prevent corruption of Mahamakut Buddhist University students. Lanna Campus, Muang District, Chiang Mai 1) study the factors affecting the implantation of ethical awareness to prevent student corruption; 2) compare the factors affecting the implantation of ethical awareness in order to prevent corruption of students; and  3) The effect of cultivating ethical awareness to prevent corruption of Mahamakut Buddhist University students. Lanna Campus, Muang District, Chiang Mai The samples were 1-3 students from Mahamakut Buddhist University, Lanna Campus. The 150 students in the first semester of the academic year 2016 were questionnaires. Analyze data using the program. The statistics used in the analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, and F-test. Research results show that


  1. Factors affecting the implantation of ethical awareness to prevent corruption of Mahamakut Buddhist University students. It was found that the overall level was high (x̄ = 3.88, S.D. = 0.37). The average level was 1 at the highest level. The highest mean score was 3. The level of loyalty (x̄ = 4.30, SD = 0.57), compassion (x̄ = 4.24, SD = 0.58) (x̄ = 4.21, SD = 0.57), respectively. The lowest mean score was The  social environment (x̄ = 2.95, S.D. = 0.72).

  2. Comparison of Factors Affecting Ethical Consciousness Implantation to Prevent Corruption of Mahamakut Buddhist College Students The students in the careers of the parents differed significantly at the 0.05 level, according to the assumptions set.

  3. The results of the study on the guideline for the promotion and development of the ethical awareness to prevent corruption of Mahamakut Buddhist University students. There are 11 items in the Lanna Campus, Chiang Mai Province. 1) Parents or parents should establish good relationships within the family. To strengthen the family institution. 2) Father or mother Use positive discipline to care for your children 3) Family members should have joint activities, such as having a meal together. Meet and discuss with each other in every problem. By the love of unity. 4) Parents must behave themselves in good order for their children by adhering to the principles of good living. 5) Parents must have ethical courage. Dare to warn children when they act inappropriately. 6) Schools should have activities that promote ethical awareness to be continuous and strong. 7) Teachers should build good relationships with the family, parent community 8) Teachers should behave themselves appropriately, can be good models for students. 9) Community members must have a harmonious love and organized activities that promote 10) Social communities should work together to strengthen the direction of their lives. The most accurate Not popular 11) It should be promoted cooperation in the dissemination of economic, social, political and cultural information in a good way. To prevent misbehavior. Especially improper conduct. Mess about drugs Fucking and others.

Published
2018-12-21
How to Cite
(จิตติชัย จิตฺติชโย), พระครูสุนทรมหาเจติยานุรักษ์. ปัจจัยที่มีผลต่อการปลูกฝังมโนสำนึกทางจริยธรรมเพื่อป้องกันปัญหาทุจริตของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 6, n. 2, p. 48-63, dec. 2018. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/287>. Date accessed: 25 nov. 2024.