การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยี โปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ของ

Development Report on C Programming Using Technology Class start program integrates with STEM Education. In the C language course Language courses according to learning standards And indicators, subject Matter, occupation, and technology the students’ Prachinratsadorn Amroong School Prachinburi province

  • วิชญ์วิสิฐ เขียวสอาด Faculty of Education, Thepsatri Rajabhat University

Abstract

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนการสอนเรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยีโปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปราจิณราษฏรอำรุง จังหวัดปราจีนบุรี ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนการสอนเรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยีโปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปราจิณราษฏรอำรุง จังหวัดปราจีนบุรี 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนการสอนเรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยีโปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปราจิณราษฏรอำรุง จังหวัดปราจีนบุรี 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนการสอนเรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยีโปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปราจิณราษฏรอำรุง จังหวัดปราจีนบุรีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80  โดยใช้วิธีแบบเฉพาะเจาะจง ได้จัดนักเรียนแต่ละกลุ่มคละความสามารถ คือ จัดนักเรียนออกเป็น เก่ง ปานกลาง อ่อน ในอัตราส่วนที่เท่ากัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  ได้แก่  (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยีโปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี จำนวน 6  เล่ม  (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก จำนวน  30 ข้อ  และ(3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยีโปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)  5  ระดับ  จำนวน 1 ชุด จำนวน 20  ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( )  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  และการทดสอบค่าที (t-test for dependent)


ผลการวิจัย


           ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยีโปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี มีประสิทธิภาพ 88.59/82.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ (2)  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยีโปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3)  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยีโปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี อยู่ในระดับมากที่สุด


The purpose of this study was to find out the effectiveness of the C programming language instruction using Class Start integrates with the learning style through the STEM Education process in the C language according to the 80/80 criteria. 2. To find the effectiveness index of the C programming language tutorial. Using the Class start technology combined with the learning style through STEM Education in the C 3 language course to compare learning achievement between pre-class and post-course scores. With the C programming language lesson, using the Class start technology is integrated with the learning style through STEM Education in the C language. 4. To study the students’ satisfaction with learning activities. C programming language programming using Class start technology, incorporating STEM Education in the C language. The target audience is 80/80 effective Using a specific method, students were able to classify themselves as moderately well-educated students in equal proportions. (1) A set of learning activities based on computer assisted instruction on programming. Using Class technology start incorporating the learning style through the STEM Education curriculum in 6 C language subjects; (2) the pre-test and post-test achievement test; 4 optional 30 choice questions; and (3) the student satisfaction questionnaire. There is a set of learning activities based on computer assisted instruction. C programming language Using Class technology start integrates with STEM learning style Education in C Language Course is an approximation scale questionnaire (Rating Scale: 5 levels of 1 set of 20 items. The statistics used in the analysis were the mean (), standard deviation (SD), and t-test for dependent.
Research result 1) A set of learning activities based on computer assisted instruction on programming. Class start technology is integrated with the STEM process. Education in the C language has efficiency of 88.59 / 82.87, which meets the standard of 80/80. 2) The students have higher learning achievement than before learning by using computer assisted instruction series. C Programming Language Using Class Technology start integrates with STEM learning style Education in the coursework at the .05 level. 3) The students were satisfied with the learning activities set by the computer assisted instruction. C Programming Language Using Class Technology start integrates with STEM learning style Education in the C language is at the highest level.

Published
2020-02-25
How to Cite
เขียวสอาด, วิชญ์วิสิฐ. การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี โดยใช้เทคโนโลยี โปรแกรม Class start ผสมผสานกับรูปแบบการเรียนผ่านกระบวนการ STEM Education ในรายวิชาภาษาซี ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ของ. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 7, n. 2, p. 273-289, feb. 2020. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/269>. Date accessed: 03 may 2024.