การศึกษาความต้องการจำเป็นในการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาในรายวิชาการแปลภาษาจีน กรณีศึกษา: นักศึกษาสาขาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

  • ปนัดดา เลาหะโชติ
  • ไพลิน มุนินทรวัฒน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยครั้งนี้ศึกษาเรื่องความต้องการจำเป็นและความคาดหวังต่อ   การเรียนการสอนรายวิชาการแปลภาษาจีน และความเข้าใจของผู้เรียนที่มีต่อกระบวนการแปลและสมรรถนะการแปล โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามของนักศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลนำมาใช้เปรียบเทียบจุดประสงค์ของผู้เรียน ความต้องการจำเป็น และ ความเข้าใจในจุดประสงค์และเนื้อหาของรายวิชาการแปลของมหาวิทยาลัย     ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความต้องการของผู้เรียนเกี่ยวกับเนื้อหาและวิธี       การสอนและสำรวจความเข้าใจของนักศึกษาต่อกระบวนการในการแปล และสมรรถนะในการแปล ซึ่งผล           ในการศึกษาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกเนื้อหาและการปรับวิธีการสอนที่ระบุในรายวิชา  โดยผลของการศึกษาพบว่าความต้องการจำเป็นของผู้เรียนแตกต่างจากข้อสันนิษฐานของผู้สอน ด้วยเหตุนี้การปรับแต่งหลักสูตรตามผลสำรวจความต้องการจำเป็นที่แท้จริงของผู้เรียนจึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการออกแบบหลักสูตร

Published
2018-12-26
How to Cite
เลาหะโชติ, ปนัดดา; มุนินทรวัฒน์, ไพลิน. การศึกษาความต้องการจำเป็นในการจัดการเรียนการสอนของนักศึกษาในรายวิชาการแปลภาษาจีน กรณีศึกษา: นักศึกษาสาขาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 6, n. 2, p. 546-558, dec. 2018. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/263>. Date accessed: 03 july 2024.