ประชาธิปไตยกับปรัชญาขงจื่อ
Democracy and Confucius Philosophy
Abstract
บทความนี้ต้องการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับความคิดเรื่อง “ประชาธิปไตยขงจื่อ” ของ โรเจอร์ ที. เอมส์ และ เดวิด แอล. ฮอลล์ ในบทความ “ความเข้าใจประชาธิปไตยขงจื่อในมุมมองนักปฏิบัตินิยม” โดยบทความนี้จะชี้ให้เห็นว่าการพยายามเสนอประชาธิปไตยแบบขงจื่อเป็นเรื่องที่ขัดแย้งในตัวเองกับจุดยืนทางปรัชญาของผู้เขียนซึ่งปฏิเสธความคิดสมัยใหม่และยืนยันความคิดหลังสมัยใหม่ เพราะข้อเสนอเรื่องประชาธิปไตยขงจื่อนั้นมีสมมติฐานเบื้องหลัง (presuppose) ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นสมัยใหม่อยู่เบื้องหลัง และการอาศัยปรัชญาปฏิบัตินิยมไม่สามารถเป็นตัวเชื่อมระหว่างประชาธิปไตยกับปรัชญาขงจื่อได้ เพราะมันไม่เคารพต่อรากฐานของประชาธิปไตยที่มีที่มาจากสมัยใหม่ ข้อเสนอเรื่องประชาธิปไตยขงจื่อเป็นเพียงแค่การหาพื้นที่ให้กับ สิทธิ เสรีภาพ และปัจเจกบุคคล ในสังคมและวัฒนธรรมขงจื่อเท่านั้น บทความนี้จะเสนอแนวคิดที่ทำให้ประชาธิปไตยและปรัชญาขงจื่อสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ปฏิเสธความคิดสมัยใหม่ แต่ทั้งนี้ ทั้งประชาธิปไตยและปรัชญาขงจื่อต้องยอมสูญเสียอัตลักษณ์บางอย่างด้วยเช่นกัน
This article aims to critic the Confucian democracy by Rogers T. Ames and David L. Hall. This article will present that Confucian democracy oppose the position of the author because the author rejects the important of modernism and assert the postmodernism. I think that the Confucian democracy presuppose modernism and pragmaticism cannot connect democracy with Confucius philosophy because this suggestion not respect the modernism, which the ground of democracy. I try to propose the way that Confucius philosophy and democracy can connect with each other, but democracy and Confucius philosophy should lose some identity.
ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย