หลักการและเทคนิคการการเขียนแผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

  • พระครรชิต อิสฺสโร มีซอง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

Abstract

การเขียนแผนการสอนมีความสำคัญอย่างมากในการจัดเตรียมกระบวนการเรียนการสอน โดยเป็นขั้นสุดท้ายก่อนที่จะลงไปสู่การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน ซึ่งผู้สอนที่ดีควรที่จะมีแผนการสอนที่ดีเป็นเบื้องต้นดังนั้นในบทความนี้ผู้เขียนจึงนำเสนอหลักการและเทคนิควิธีการเขียนแผนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษซึ่งเป็นรายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยในบทความนี้ผู้เขียนได้วางกรอบการนำเสนอเนื้อหาในการค้นคว้าไว้สามประเด็นดังนี้ 1.ผู้เขียนได้ทำการวิเคราะห์เกณฑ์การจัดการเรียนการสอนที่ระบุไว้ในหลักสูตรฯ ซึ่งผู้สอนต้องรู้และเข้าใจเป็นเบื้องต้นก่อนที่จะออกแบบแผนการสอน 2. วิเคราะห์ขอบเขตและเกณฑ์มาตรฐานของการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษในหลักสูตรแกนกลางฯ  3. นำเสนอรูปแบบและตัวอย่างของกรอบแนวคิดและเกณฑ์ในการเขียนแผนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพ


ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เนื้อหาสาระในบทความนี้จะสร้างความชัดเจนในประเด็นของกรอบแนวคิดและหลักการและเทคนิคการจัดทำแผนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษให้เป็นมาตรฐานตามหลักสูตรแกนกลางฯ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนการสอนที่ถูกต้องและสามารถนำไปใช้สอนได้จริง เพื่อให้การสอนของครูผู้สอนนั้นมีประสิทธิภาพและคุณภาพมากขึ้นต่อไป


Abstract


The designing lesson plan is important for teaching and learning process because lesson plan is the latest stage of teaching preparing. A good teacher should have a great lesson plan. Therefore, in this article, an author described some principles and techniques that for designing English lesson plans as a foreigner language in The Basic Education Core Curriculum A.D.2008. In this article, the three main parts were highlighted. First, the author studied on the fundamental principles of pedagogical management in the curriculum which the teacher must aware of when he designing his own lesson plans. Second, the scope and standard of English Teaching as a foreigner language in the curriculum were analyzed. Third, after analyzing first and second elements finally the author come up with examples and frameworks for creating and designing an effective English lesson plans.


Hopefully, this article will shade light on the way of designing English lesson plans under The Basic Education Core Curriculum. Moreover, this study would be benefited for English teacher and other readers who interested in the topic. Especially the English teachers who have been seeking for guidelines to design good lesson plans.

Published
2017-06-30
How to Cite
มีซอง, พระครรชิต อิสฺสโร. หลักการและเทคนิคการการเขียนแผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 5, n. 1, p. 41-60, june 2017. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/151>. Date accessed: 04 may 2024.