ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยในโรงเรียนวัดพระยายัง เขตราชเทวีกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2559
The opinion of grade 2 student affect with thai language study in Wat Phrayayang school, Ratchathewi district, Bangkok in 2559
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยในโรงเรียนวัดพระยายัง เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2559 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย จำแนกตามเพศ และระดับชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างจากกลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ในโรงเรียน วัดพระยายัง สังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2559 ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผู้สอน ด้านเนื้อหารายวิชา ด้านสื่อการสอน และด้านการวัดและประเมินผล โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและหาค่าดัชนีความสอดคล้อง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดพระยายัง เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งหมด 120 คน พบว่าเป็น เพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 56.67 เพศชาย คิดเป็นร้อยละ 43.33 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 33.33 ประถมศึกษาปีที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 33.33 ประถมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 33.33 ตามลำดับ 2) ความคิดเห็นของนักเรียน ด้านสื่อการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านเนื้อหาวิชา และด้านผู้สอน พบว่านักเรียนช่วงชั้นที่ 2 มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ คือ 4.06,4.06,4.04 และ 3.96 ตามลำดับ 3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยด้านสื่อการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านเนื้อหาวิชา และด้านผู้สอน จำแนกตามเพศ พบว่า เพศหญิงมีค่าเฉลี่ยที่ 4.03 เพศชายมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.02 ตามลำดับ 4) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยด้านสื่อการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านเนื้อหาวิชา และด้านผู้สอน จำแนกตามระดับชั้น พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.04, นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.02 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.95 ตามลำดับ
Abstract
The purpose of this research has explored the opinions of elementary students on Thai language teaching in Wat Phrayayang School, Rajathevi District, and Bangkok, Thailand in the academic year 2016. The sample consisted of 120 students. An instrument of this research was the survey questionnaire of student opinions. There were 4 aspects of Thai language study instruction: contents, materials, and media, teacher and evaluation. The results of the research showed that the students in the fifth-grade had the average as 4.04, the sixth-grade students had the average of 4.02 and the fourth students had the average as 3.95, respectively.
ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย