ภาวะผู้นำของผู้บริหารต่อความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรีเขต 2

  • ธารินี กิตติกาญจนโสภณ สถาบันการศึกษาทางไกล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • สมบัติ เดชบำรุง คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • วีระ วงศ์สรรค์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา (1) ภาวะผู้นำของผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ใน 5 ด้าน ; 1.1 การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ 1.2 การสร้างแรงบันดาลใจ 1.3 การกระตุ้นเชาวน์ปัญญา 1.4 การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล และ 1.5 การคิดเชิงระบบ (2) ความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ใน 5 ด้าน ; 2.1 ความเครียดในงาน 2.2 ความคลุมเครือในบทบาท 2.3 ความอ่อนล้าทางอารมณ์ 2.4 ความสูญเสียความสัมพันธ์ส่วนบุคคล และ 2.5 ความไม่สมหวังในความสำเร็จของตน และ (3) ภาวะผู้นำของผู้บริหารต่อความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็น บุคลากรครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 จำนวน 560 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ อัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ


ผลการศึกษาพบว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหารในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน ความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมีภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน ด้านความคลุมเครือในบทบาทของตนเอง มีความท้อแท้อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านอื่น ๆ อยู่ในระดับปานกลาง


ภาวะผู้นำของผู้บริหารในภาพรวมส่งผลต่อความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนร้อยละ 63.50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านที่มีความสัมพันธ์กันในทางบวกมากที่สุด ได้แก่ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ  และ การกระตุ้นเชาวน์ปัญญา


ABSTRACT


The purpose of this research were to study (1) leadership of primary schools administrators in 5 aspects 1.1 The influence of ideology 1.2 The inspiration 1.3 The stimulation of intelligence 1.4 The consideration of individuality and 1.5 The systematic thinking (2) Discouragement in performance of teachers in primary school; 2.1 Stress at work 2.2 Ambiguity in role 2.3 Emotional exhaustion 2.4 Loss of personal relationship and 2.5 Dissatisfaction of success and ( 3) Leadership of administrators on discouragement in performance of primary schools-teachers. The sample in the research were 560 personnel-teachers in schools under Nonthaburi educational service area office 2. The research instrument, five-level rating scale questionnaire was used to measure the reliability of the questionnaire with 0.87 level. The statistics used in the data analysis were percentage, mean, standard deviation, and multiple regression analysis.


The results revealed that; Leadership of primary schools administrators under Nonthaburi primary education service area office 2, the overall and individual were at high level in all aspects. The discouragement performance of teachers in the schools, overall were at moderate level. When considering each aspect, Ambiguity in roles was at high level. Though, the other aspect were at moderate level.


Leadership of primary schools administrators, overall affecting discouragement performance of teachers in the schools with 63.50 percectage. The statistical significance at .01 level. The most positive correlations were the inspiration  and stimulation of intelligence.

Published
2016-12-29
How to Cite
กิตติกาญจนโสภณ, ธารินี; เดชบำรุง, สมบัติ; วงศ์สรรค์, วีระ. ภาวะผู้นำของผู้บริหารต่อความท้อแท้ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรีเขต 2. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 4, n. 2, p. 189-198, dec. 2016. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/131>. Date accessed: 01 dec. 2024.