การใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดส่งเสริมความสามารถในการเขียนประวัติส่วนตัว และจดหมายสมัครงานในรายวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ 1: กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

  • ศศินันท์ โต๊ะชาลีศรีทิน สาขาวิชาภาษาต่างประเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

Abstract

การใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดส่งเสริมความสามารถในการเขียนประวัติส่วนตัวและจดหมายสมัครงานในรายวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ 1: กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร วิจัยนี้ได้ทำการวิจัยในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 พบว่าการใช้วิธีนี้ในการสอนการเขียนประวัติส่วนตัวและจดหมายสมัครงานสามารถพัฒนาทักษะการเขียนของนักศึกษา ทำให้นักศึกษาสามารถเขียนได้ถูกต้องและเขียนได้ดีขึ้น โดยสามารถดูจากผลคะแนนของการทดสอบก่อนและหลังเรียน เมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบการเขียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดส่งเสริมความสามารถในการเขียนประวัติส่วนตัวและจดหมายสมัครงาน นักศึกษาได้ผลคะแนนค่อนข้างน้อยในการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียนนักศึกษามีผลคะแนนมากขึ้นและผ่านเกณฑ์ทุกคน ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า การใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดส่งเสริมความสามารถในการเขียนประวัติส่วนตัวและจดหมายสมัครงานสามารถพัฒนาทักษะการเขียนของนักศึกษาได้


Abstract


Application Letter in Business English 1 Classroom: A Case Study at Sakon Nakhon Rajabhat University was conducted in the first semester of the academic year 2016. It found that the use of this method in teaching writing resume and application letter can improve students’ writing skills. The students had abilities to write correctly and write better by comparing their scores before and after using the error analysis. To compare their writing skills, students got fewer score before using the error analysis and they got higher scores after using this method. Therefore, it can conclude that the use of error analysis to enhance writing competence in writing resume and application letter can improve students’ writing skills. 

Published
2016-12-29
How to Cite
โต๊ะชาลีศรีทิน, ศศินันท์. การใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดส่งเสริมความสามารถในการเขียนประวัติส่วนตัว และจดหมายสมัครงานในรายวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ 1: กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 4, n. 2, p. 166-182, dec. 2016. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/129>. Date accessed: 06 may 2024.