บัณเฑาะก์กับการบรรลุธรรมขั้นสูงในพุทธศาสนาเถรวาท

  • พระมหาสมเจต สมจารี หลวงกัน นิสิตหลักสูตรปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

Abstract

การบรรลุธรรมในพุทธศาสนานั้น ต้องพัฒนาศักภาพในตัวเองให้เต็มเปี่ยมและการเก็บสั่งสมทุนทางปัญญาเป็นปัจจัยให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด การที่บุคคลผู้เป็นบัณเฑาะก์ได้เกิดเป็นมนุษย์ และได้มีโอกาสฟังธรรมของพระพุทธเจ้าก็นับว่าเป็นบุคคลที่มีบุญกุศลสะสมมากพอสมควร จากพระคัมภีร์มหาปรินิพพานสูตร ในพุทธพจน์ที่ตรัสไว้ว่า ตราบใดที่ยังมีผู้ศึกษาและปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์อยู่ ตราบนั้น โลกก็จะไม่ว่างเว้นพระอรหันต์ ตามหลักการแล้ว บัณเฑาะก์หรืออภัพพบุคคล ซึ่งไม่สามารถที่จะบรรลุธรรมได้ในชีวิตนี้ ถึงแม้ว่าจะพยายามฝึกปรือพัฒนาตนเองตามหลักไตรสิกขา ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ใช่ทางที่จะบรรลุได้ เพราะว่าบัณเฑาะก์เป็นผู้ถือกำเนิดมาเป็นมนุษย์เพราะผลแห่งอกุศลกรรม ปฏิสนธิที่ปราศจากอโมหะเหตุ คือ ผู้มีวิบากเป็นเครื่องกั้น แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาสามารถสั่งสมบุญเพื่อบรรลุธรรมในชาติภพต่อไป ในปัจจุบันนี้ พระที่เป็นบัณเฑาะก์นั้นมีอยู่มาก ผลกระทบต่อความเสื่อมศรัทธาต่อพุทธศาสนาในระยะยา


To achievement enlightenment of Buddhism have to correct many Merit of life for longtime, to became queer of human by birth but they have change to listening the Dhamma of Buddha, that mean they have a lot of Merit to meet Buddha.


According to Mahaparinibhana Suthra was say that “Until the people study and practice of Dhamma of Buddha, the world will he archive away”.


The main point of queer that they can’t achieve enlightenment in this life although they keep practice very harder focus on Tripitaka, finally it not the way for achievement because of the body of queer are bed deed, The evil way blog them by birth, anyway they can collect Merit for achieve enlightenment in next life.


In present time some of Buddhist monk become the queer, the affection going to faith of Buddhism to be long term of Buddhism so far.

Published
2016-12-29
How to Cite
หลวงกัน, พระมหาสมเจต สมจารี. บัณเฑาะก์กับการบรรลุธรรมขั้นสูงในพุทธศาสนาเถรวาท. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 4, n. 2, p. 151-165, dec. 2016. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/128>. Date accessed: 07 may 2024.