ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2

  • พระอนุสรณ์ อนุสฺสรโณ นักศึกษาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารในสถานศึกษา การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา และภาวะผู้นำของผู้บริหารส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา โดยใช้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 เป็นหน่วยวิเคราะห์ ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 4 คนประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาหัวหน้างานบุคคล และครูผู้สอน รวมทั้งสิ้นจำนวน 388 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน ใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน  ผลการวิจัยพบว่า


1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการคำนึงถึงปัจเจกบุคคล และด้านการกระตุ้นเชาวน์ปัญญา ตามลำดับ
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา โดยภาพรวม มีค่าอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ด้านการสรรหาและการบรรจุแต่งตั้ง ด้านการวางแผนอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่ง ด้านการออกจากราชการ และด้านวินัยและการรักษาวินัย ตามลำดับ
3. ภาวะผู้นำของผู้บริหารในสถานศึกษา ในด้านการกระตุ้นเชาวน์ปัญญา การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และการคำนึงถึงปัจเจกบุคคล ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าความสัมพันธ์กันในทางบวก


The purposes of this research were 1) to study the Administrator’s leadership, personnel management in schools, and the Administrator’s leadership affecting personnel management in schools under the office of NaKhon Pathom primary educational service area 2. The samples used on unit of analysis were schools under the office of NaKhon Pathom primary educational service area 2. The 4 respondents from each school were the director, personnel administration section and teachers, 388 respondents in total. The instrument used was a questionnaire. The statistics that use in data analysis for example:- frequency value, percentage, average of arithmetic mean, the standard deviation, hypothesis test use the analysis stepwise multiple regression analysis.


The research’s findings were as follows:-


1.The Administrator’s leadership in the overall image was the most average levels form high to low as follows: Inspirational  Motivation, Idealized Influence, Individualized Considerationand Intellectual  Stimulation.


2. Personnel management in the overall image was the most average levels from high to low as follows:Enhancing the efficiency of government services,The recruitment and appointment,, Manpower planning and placement,The retired, and Disciplinary and disciplined.
3. The Administrator’s leadership affecting personnel management in schools under the office of NaKhon Pathom primary educational service area 2 in overall was statistical significance at 0.01 level.

Published
2016-12-29
How to Cite
อนุสฺสรโณ, พระอนุสรณ์. ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 4, n. 2, p. 29-42, dec. 2016. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/119>. Date accessed: 07 may 2024.