ระดับการส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแก่นักเรียนของโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย

  • สังคร วิลัยศักดิ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแก่นักเรียนของโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย 2) เปรียบเทียบระดับการส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแก่นักเรียนของโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย ระดับชั้นที่ศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 187 รูป เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามชนิดตรวจสอบรายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t - test  ผลการวิจัยพบว่า  
1. ระดับการส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแก่นักเรียนของโรงเรียนมหาวชิราลงกรณ-


  1. ราชวิทยาลัย ในภาพรวม และรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทัง 5 ด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านจัดให้มีโครงการส่งเสริมทักษะการอ่านโดยใช้ห้องสมุดเป็นฐาน ด้านโครงการส่งเสริมรักการอ่าน ด้านการสร้างบรรยากาศในการส่งเสริมการอ่าน ด้านการสร้างแรงจูงใจในการส่งเสริมการอ่าน และ ด้านกิจกรรมที่ใช้พัฒนาการอ่าน

2. เปรียบเทียบระดับการส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแก่นักเรียนของโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย พบว่า ระดับชั้นเรียนมีผลต่อการส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 โดยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 ให้การส่งเสริมมากกว่าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 โดยมีข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนต้องส่งเสริมและพัฒนา ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 และมีการติดตามผลทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
The objectives of this research were : 1) To study the promotion level of English reading skills of students at the Mahavajiralongkorn Rajavidyalaya shool. 2) To compare the promotion of English reading skills at the Mahavajiralongkorn Rajavidyalaya school by educational level. The sample group included 187 students in the class 1 - 6 at the Mahavajiralongkorn Rajavidyalaya shool in the 2016 academic year. The research instruments were a questionnaire. The data was analyzed to calculate percentage, mean, standard deviation and t - test
The Research’s findings were as follows : - 
1. The promotion level of English reading skills of students at the Mahavajiralongkorn Rajavidyalaya shool as a whole and found that in all aspects. In order from the most to the least. The program provides reading skills using the library as a base. The program encourages a love of reading the atmosphere in the promotion of reading. Creating incentives to promote reading and reading activities to develop, respectively.
2. The promotion level comparison of English reading skills of students at the Mahavajiralongkorn Rajavidyalaya shool, hypothesis tested by analyzing different variables found that education level, Affect the form of promoting reading skills differences are statistically significant by the class 4 - 6 is more important than high school in the class 1 - 3. With suggestions and solutions, including administrators and teachers, and to promote development. English reading skills to be more effective. And motivating students in the class 1 - 3. And a follow - up reading skills in English.

Published
2016-12-29
How to Cite
วิลัยศักดิ์, สังคร. ระดับการส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแก่นักเรียนของโรงเรียนมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 4, n. 2, p. 1-10, dec. 2016. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/115>. Date accessed: 07 may 2024.