สถาบันพระพุทธศาสนากับการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการจัดการศึกษา

  • พระครูวิรุฬห์สุตคุณ อุดมศักดิ์ อุตฺตสกฺโก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

Abstract

บทบาทของสถาบันทางศาสนาในการปฏิรูปการเรียนรู้และการจัดการศึกษา คือการบูรณาการศาสนาเข้ากับการศึกษาให้เกิดความรู้คู่คุณธรรมธรรมสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้อย่างเป็นรูปธรรม ปัจจุบันปัญหาสังคมมีสูง หากจะนำเอาสถาบันพระพุทธศาสนาเข้าไปช่วยในการจัดการศึกษาด้วยน่าจะเข้าไปส่งเสริมในส่วนธรรมะสถาบันศาสนาสนับสนุนการปฏิรูปการศึกษา โดยเข้าไปช่วยให้ผู้ไดรับการศึกษาใช้วิชาความรูอย่างมีธรรมะแทนการใช้กิเลสนำหน้าคนที่ไดรับการศึกษามีความเกงกล้าทุกด้าน หากไมมีธรรมะ ไมรูจักชีวิตดีพอ ก็จะไปสร้างปัญหาอย่างไมจบสิ้น การใช้ธรรมะเป็นพื้นฐานรองรับวิชาทั้งปวงจึงมีความจำเป็นต่อการปฏิรูปการศึกษาที่จะดำเนินต่อไป


Abstract


Education management the role of religious institutions in the reform of learning. Integrating religion into the education, knowledge, morality comply with National Education Act in 1999, was truth. While high social it is not a social problem, If the Buddhist Institute to help in the education of Dhamma. Religious institutions support educational by helping people to get into educaiton, to gain knowledge of same unscrupulous people who bring passion to gain an education with courage on all side. But if not, will cause the problems allways. The Dhamma it is the foundation for sustainable for living.

Published
2016-06-30
How to Cite
อุตฺตสกฺโก, พระครูวิรุฬห์สุตคุณ อุดมศักดิ์. สถาบันพระพุทธศาสนากับการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการจัดการศึกษา. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 4, n. 1, p. 133-144, june 2016. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/114>. Date accessed: 26 nov. 2024.