ปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษากับพัฒนาการการศึกษาไทย

  • มนัสวี ศรีนนท์ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล

Abstract

บทความเรื่องนี้สรุปได้ว่า ทุกแนวคิดและทฤษฏีทางการศึกษานั้นมีจุดเด่นและจุดที่ควรพัฒนาแตกต่างกันไปคือบางปรัชญาการศึกษามีจุดเด่นด้านเนื้อหาที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจ แต่ปรัชญาการศึกษาแบบนี้ก็อาจไม่ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาตัวเองได้อย่างแท้จริง เพราะผู้เรียนมีความแตกต่างกันนั่นเอง ดังนั้น จุดมุ่งหมายการศึกษาของไทยจึงควรมุ่งพัฒนาความรู้เกี่ยวกับโลก ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี และทักษะด้านชีวิตและอาชีพ เพื่อให้ตอบโจทย์การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


This article concludes that all the concept and education theory have a difference of the main point and the development point such as the educational Philosophy have the point of data to be understand with knowledge. But it not true developed of students because of different students as so far. Therefore, the purpose of education in Thai focus on development of mundane, knowledge’s skill and innovation of Information, Media and Technology Skills, and Life and Career Skills for meet the 21st century of learning.

Published
2016-06-30
How to Cite
ศรีนนท์, มนัสวี. ปรัชญาและแนวคิดทางการศึกษากับพัฒนาการการศึกษาไทย. วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร, [S.l.], v. 4, n. 1, p. 84-93, june 2016. ISSN 2408-199X. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/110>. Date accessed: 06 may 2024.