กิจกรรมบทบาทสมมติ กับการประยุกต์สู่การสอนพูดภาษาอังกฤษ
Applying Role Play to English speaking teaching
Abstract
ในการสอนพูดภาษาอังกฤษ จำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนต้องนำเสนอรูปแบบหรือวิธีการสอนที่น่าสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนและเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษของผู้เรียนให้ก้าวหน้า ในประเทศที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศมักจะประสบกับปัญหาผู้เรียนไม่สนใจขาดแรงกระตุ้นการเรียน เนื่องจากโอกาสที่จะใช้ภาษาอังกฤษนอกห้องเรียนมีน้อย ผู้เรียนขาดแรงจูงใจในการฝึกพูดภาษาอังกฤษ รวมทั้งกิจกรรมที่นำมาใช้ในห้องเรียนที่ไม่น่าสนใจ ดังนั้นผู้เขียนจึงมีความสนใจศึกษากิจกรรมบทบาทสมมติ (Role Play) ในการนำมาประยุกต์สู่การสอนพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งกิจกรรมบทบาทสมมติเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้ภาษา โดยผู้เรียนต้องทำกิจกรรมอย่างมีความหมายและผลลัพธ์ของกิจกรรมจะเป็นสิ่งประเมินความสามารถในการใช้ภาษาซึ่งเป็นภาษาที่เกิดขึ้นจริงในสังคม นอกจากนี้ การส่งเสริมให้ผู้เรียนนำภาษาไปใช้ประโยชน์ โดยที่นักเรียนจำเป็นต้องเข้าใจภาษาและสามารถใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องเป็นการสร้างความรู้สึกเชิงบวกในการเรียนภาษาอังกฤษอีกด้วย
Abstract
In the English-speaking classroom the teacher needs to bring a new teaching method approach or an activity that can be improved or developed students’ speaking ability. In particular the language classrooms of TEFL faced with the low attraction in learning. It is possible to get a bit of chance in English using in daily life. Moreover the unconcerned activities were brought into the lesson without any encouragement or motivation. Therefore the writers had the most intention in Role Play that applied easier in the English-speaking classroom. The role play activities can be used for developing the students in language’s practice. The outcome of language ability is the ability of English speaking in their social. Moreover the positive attitude is the result of an understanding the accuracy and a benefit after learning the language.
ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย