ตสิบสองครองสิบสี่ในวิถีพุทธแบบชาวลาวในรูปแบบของการศึกษา

  • พระอุดมศักดิ์ ปญฺญาวโร (แก้วพันธวงศ์) รองผู้อำนวยการ รับผิดชอบฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยสงฆ์จำปาสัก สปป. ลาว

Abstract

มนุษย์รู้จักการศึกษา การวิวัฒนาการเรื่องของความรู้ และการเล่าเรียนมานานแล้วกล่าวได้ว่ามีมาตั้งยุคสมัยหิน หรือตั้งแต่ยุคแรกของยุคประวัติศาสตร์เพียงแต่ว่าในเวลานั้น การเล่าเรียนเป็นการถ่ายทอดความรู้จากผู้รู้ในเรื่องนั้นๆโดยตรง ระบบการศึกษาที่ถ่ายทอดความรู้ให้กันอย่างเป็นระบบ เพียงแต่ไม่ได้จารึกเป็นรายลักษ์อักษรที่เป็นทางการเช่นในปัจจุบันอย่างโรงเรียนนั้นยังไม่มีในเมื่อก่อน มาเกิดเอาทีหลัง ปัจจุบันมีมากในประเทศไทยและประเทศอื่นๆในโลก ในบทความเรื่องนี้ผู้เขียนมีความคิดประสงค์อยากจะเชื่อมโยงทางวิถีชีวิต และวัฒนธรรมทางด้านภาษากรณีในรูปแบบของการศึกษา ประวัติและความเป็นมาของการศึกษาสงฆ์ไทยและเขตภูมิภาคนี้ เหตุนี้ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นโยชน์ให้แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเรื่องนี้ อีกอย่างผลงานบทความที่เขียนจะออกมาดีได้ก็ต้องอาศัยท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยเป็นหูเป็นตาเป็นความคิดเป็นแม่แบบในขณะเดียวกันข้าพเจ้าไม่บังอาจ ที่จะก้าวก่ายล่วงเกิน ท่านอาจารย์ นักปราชญ์ และท่านผู้รู้ทั้งหลาย แต่หากท่านอาจารย์ นักปราชญ์ และท่านผู้รู้ทั้งหลายได้อ่านเห็นว่า สิ่งใดยังขาดตกบกพร่อง ไม่ถูก ไม่ควร ไม่เหมาะสมประการใด ขอโปรดจงชี้แนะ และต่อเติมให้สิ่งที่ขาดหายไปนั้นสมบูรณ์ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

Published
2019-06-30
How to Cite
(แก้วพันธวงศ์), พระอุดมศักดิ์ ปญฺญาวโร. ตสิบสองครองสิบสี่ในวิถีพุทธแบบชาวลาวในรูปแบบของการศึกษา. วารสารวิชาการพระพุทธศาสนาเขตลุ่มน้ำโขง, [S.l.], v. 2, n. 1, p. 34-44, june 2019. ISSN 2465-5465. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/bmrj/article/view/1207>. Date accessed: 22 nov. 2024.