การศึกษาการใช้นิทานอีสปเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
Abstract
The purposes of this study were to study and compare English reading ability using E-shop of Mathayomsuksa 3 students before and after the instruction, and to study students’ attitude towards teaching English reading comprehension using E-sop. The sample consisted of 31 students of Mattayomsuksa 3 at Khamkeannakorn School, Khonkaen Province, in the first semester of the academic year 2017. They were selected by purposive selection. The design of this research was a one-group pretest-posttest design. The research instruments included 10 lesson plans, an English reading ability test, and an attitude questionnaire. The findings were as follows;
- The students’ pretest and posttest mean scores on English reading ability were 5.84 or 29.19 percent and 16.10 or 80.48 percent respectively. The posttest score was higher than the criteria of 70 percent and it was significantly higher than that of the pretest.
- The students’ attitude towards teaching English reading comprehension using E-shop was at a very good level.
Keywords: English reading through E-sop, Reading for comprehension, the attitudes
References
กฤษฏิน ยอดคำตัน. (2556) การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์จากวารสารหนังสือพิมพ์. ภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี.
ฉวีลักษณ์ บุญยะกาณจน. (2544). จิตวิทยาการอ่าน. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
ฉวีวรรณ คูหาอภินันท์. (2545). เทคนิคการอ่าน (Reading Teachniques). กรุงเทพฯ : ศิลปาบรรณาการ.
บุญชม ศรีสุขสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: สุวีริยาศาสตร์.
ประกิจ รัตนสุวรรณ. (2545). การวัดและประเมินผลการศึกษา. กรุงเทพฯ: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ.
ประคอง นิมมานเหมินทร์. นิทานพื้นบ้านในประเทศไทย. พิมพ์ครั้งที่ 2 นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ประยงค์ กลั่นฤทธิ์. (2556). การสอนภาษาอังกฤษ: คู่มือการสอนภาษาอังกฤษในบริบทเป็นภาษาต่างประเทศ. กรุงเทพฯ : ส่งเสริมวิชาการ.
ปริญญา อึ๋งสกุล. (2545). การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรการสอน มหาวิทยาลัยบูรพา.
ไพพรรณ อินทนิล. (2546). การส่งเสริมการอ่าน. ชลบุรี : ชลบุรีการพิมพ์.
มณีรัตน์ สุกโชติรัตน์. การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา. นครปฐม: สถาบันพัฒนาผู้บริหาร.
มนวิภา เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา. (2545). การพัฒนาบทเรียนนิทานเพิ่มความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย. ศึกษาศาสนบัณฑิต สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปกร.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2537 : 253). คู่มือนักศึกษา ปีการศึกษา 2537. นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
แม้นมาส ชวลิต. (2548) หนังสือเด็ก. กรุงเทพฯ: สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย.
โรงเรียนขามแก่นคร. (2559). ขอนแก่น. รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษปีการศึกษา 2559. งานวิชาการโรงเรียนฯ.
ล้วน สายยศ และอังคณา สายยศ. (2551). เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ศูนย์ ส่งเสริมวิชาการ.
_______. (2543). การวัดด้านจิตพิสัย. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์นการสอน.
วนิษา เทียมเมฆ. (2555). นิทาน 2 ภาษา Thai-English. กรุงเทพฯ: พีเอ็นเอ็น กรุ๊ป.
วรรณี ศิริสุนทร. (2539). การเล่านิทาน. กรุงเทพฯ : ต้ออ้อ แกรมมี่.
วัชราภรณ์ แสงพันธ์. (2553). การพัฒนากิจกรรมการอ่าน ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานอิสป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
วัชราภรณ์ แสงพันธ์. (2553). การพัฒนากิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทานอีสป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตร์ มหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
วิเชียร เกตุสิงห์. (2543). หลักการสร้างและวิเคราะห์เครื่องมือวิจัย. นนทบุรี.
สุมิตรา อังวัฒนกุล. (2545). การประเมินและติดตามผลหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิตวิชาภาษาอังกฤษ. คณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อมรลักษณ์ สัพโพ. (2550). การพัฒนากิจกรรมการอ่าน ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้นิทาน อิสป ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
Anderson, N.J. (1999). Exploring second language Issues and Strategies. TESL. (4) 4.
Beaty, J.J. (1994). Picture book Storytelling: Literature Activities for Yong Children. California: Wadsworth Publishing Company.
Bond, G.L., & Tinker, M.A. (1967) Reading & difficulty: Their diagnosis and correlation. New York Applenton Century – Crofts.
Brown, H. D. (2001). Teaching by principles: An interactive approach to language pedagogy. 2nd ed. New York: Addison Wesley Longman.
Carrell, P.L. (1987). A schema- theoretic view of basic process in reading comprehension in interactive approaches to second language. Cambridge: Cambridge University Press.
Coady, J. (1979). Psycholinguistic model ESL reader in reading a second language. Rowley Mass: Newberyb House.
Durkin, D. (1982). A study of poor black children who are successful readers. Urbana: University of Illinois.
Harmer, J. (2001). The practice of English language teaching. New York: Longman.
Harris, L., & smith, C. (1972). Individualizing Reading Instruction: A Reader. New York: Rinehart and Winston.
Hedge, T. (2000). Teaching and learning in the language classroom. Oxford: Oxford University Press.
Hughes, A. (1989). Testing for language teacher. Cambridge University Press.
Krashen, S. D. (1987). Principles and practice in second language acquisition. San Francisco: Alemany Press.
Miller. Lyle L. (1990). Developing reading deficiency. Menesota: Burgess Pubishing. Cambridge University Press.
Pederson, M. (1995). Storytelling and the art of teaching. English Teaching Forum, 33(1), 2-5.
Wallace, C. (1992). Reading. 4th ed. New York: Oxford University Press.
1. ผลงานที่ส่งตีพิมพ์จะต้องไม่เคยเผยแพร่ในสิ่งตีพิมพ์อื่นใดมาก่อนและต้องไม่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของวารสารอื่น การละเมิดลิขสิทธิ์ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ส่งบทความโดยตรง
2. ต้นฉบับที่ส่งตีพิมพ์ต้องเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษเท่านั้น
3. ต้นฉบับต้องผ่านการกลั่นกรองโดยผู้ทรงคุณวุฒิและได้รับความเห็นชอบจากกองบรรณาธิการ
4. ในกรณีที่เป็นบทความแปล ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยการขออนุญาตให้เป็นไปตามหลักจริยธรรมสากล
5. ข้อความ เนื้อหา รูปภาพ และตาราง ที่ตีพิมพ์ในวารสาร เป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความแต่เพียงผู้เดียว มิใช่ความคิดเห็นและความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการวารสาร กองจัดการ และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน
6. ผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสาร