เทคนิคการเรียนการสอนสัทศาสตร์เบื้องต้นสำหรับครูภาษาอังกฤษ

  • บรรจบ โชติชัย

Abstract

            ในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อให้ได้ประสิทธิผลด้านการสื่อสาร ครูผู้สอนภาษาอังกฤษจำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการสอนให้นักเรียนสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องหรือใกล้เคียงกับเจ้าของภาษา การฝึกฟังและฝึกออกเสียงจึงเป็นทักษะสำคัญที่ครูผู้สอนต้องให้ความสนใจอย่างมาก การสอนการออกเสียงตามหลักสัทศาสตร์ถือว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้องในการเรียนรู้เพื่อฝึกฟังและฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษเพราะผู้เรียนจะได้เข้าใจว่าเสียงต่าง ๆ ที่ได้ยินนั้นมีที่มาอย่างไร เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กันอย่างไร การเรียนรู้การเกิดเสียง ตำแหน่ง และลักษณะของเสียงที่เกิด รวมไปถึงปัญหาของการออกเสียง จะช่วยให้การเรียนรู้เพื่อการฝึกฟังและฝึกออกเสียงบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมากที่สุด


            In English teaching for higher communicative proficiency, how to teach the students able to pronounce English properly or like any native speaker was an initial start for all English teachers. Training the students to listen to and pronounce proper English was an important skill for English teachers to pay attention to. In addition, the phonetic pronunciation was regarded a proper way for English listening and pronunciation because learners could understand how those sounds were derived and related to each other. Knowledge on sound production, sound places and manners, and pronunciation problems would assist learning of English listening and pronunciation to attain the objectives of communicative English learning.

References

วิไลวรรณ ขณิษฐานันท์. (2527). ภาษาและภาษาศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ม

สมศักดิ์ นาวายุทธ. (2556). การใช้สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเสียง (Phonetic Symbols) ของการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักศึกษาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจชั้นปีที่ 1. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสาตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมงคลล้านนาภาคพายัพ เชียงใหม่ .

สุวิทย์ ภาณุจารี. (2545). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาสัทศาสตร์และสรวิทยาเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ธนาเพรส แอนด์ กราฟฟิค จำกัด

Binturki, T.A. (2008). Analysis of Pronunciation Errors of Saudi ESL Learners. Master of Arts Degree. Southern Illinois University Corondale.

Hewings, M. (2006). Pronunciation Practice Activities. Cambridge University Press.

International Student Edition. (2006). Macmilland English Dictionary. Malaysia

Th.wikibooks.org. (2560). การออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับผู้ใช้ภาษาไทย. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม 2560. แหล่งสืบค้น http://th.wikibooks.org/การออกเสียงภาษาอังกฤษสำหรับผู้ใช้ภาษาไทย

Allaboutlearningpress.net. (2560). การออกเสียงภาษาอังกฤษ. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 1 มีนาคม 2560 แหล่งสืบค้น http://allaboutlearningpress.net/go.php?id=726
Published
2020-06-30
How to Cite
โชติชัย, บรรจบ. เทคนิคการเรียนการสอนสัทศาสตร์เบื้องต้นสำหรับครูภาษาอังกฤษ. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, [S.l.], v. 4, n. 1, p. 79, june 2020. ISSN 2350-9406. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1336>. Date accessed: 29 apr. 2024.