การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวัน โดยใช้รูปแบบปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Abstract
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผู้เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษา อังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน โดยใช้รูปแบบปฏิบัติเป็นฐานการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านยางชุม อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยางชุม อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สุ่มโดยวิธีการจับฉลาก 1 ห้องเรียน จำนวน 9 คน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่องภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 3 ชุด บัตรภาพ และบัตรคำศัพท์ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติพื้นฐานที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ ค่าที (t-test) แบบ paired samples t- test กรณีกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีพัฒนาการที่ดีขึ้นหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยผลการทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน
The Research Development of The development of English language learning activities about English language in everyday life. By using a practice-based learning. For students in grade 5 of Ban Yang Choom School, Nongbualamphu Province. Semester 2 academic year 20017. The objective is to study develop students with learning activities in English English language in daily life using the practice as a learning base for students of grade 5. Population 5 grade of 9 people. Ban Yang Choom School Nongbualamphu Province. Semester 1 academic year 20017. By teaching using a series of learning activities in English language in everyday life. The instrument used in the research are as follows. A series of learning activities in English. The English daily 3 sets of tests before and after learning cards and 3 sets of flashcards. Statistics used in data analysis were mean (x̄), standard deviation (S.D.) and basic statistics used to test hypotheses include t-test and paired samples t-test the samples independently. the results showed that the students grade 5 has improved after a series of learning activities in English language in everyday life. The difference was statistically significant at the 0.05 level after learning the results of the test are on average higher than the pretest.
References
สุดาพร ลักษณียนาวิน และคณะ. (ม.ป.ป.). มาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น https://sites.google.com /site/vichakanpratum/matrthan-taw-chi-wad-laea-sara-kar-reiyn-ru-kaen-klang
คนึงนิจ รุ่งโรจน์. (ม.ป.ป.). การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยเทคนิคการใช้คำถามสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น http://www.etheses.rbru.ac.th/showthesis.php?theid=43&group=19
วรรณพรรณ เลิศวัตรกานต์. (2557). การพัฒนาชุดกิจกรรมโดยเน้นงานปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมารีวิทยา. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น http://www.tci-thaijo.org/index.php/Veridian-E-Journal/article/view/18/18285/23491
ดาวอุทัย ไชยพรม. (2561). การพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจโดยใช้เทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น http://www.northern.ac.th/north_research/p/document/file_14902582911.pdf
ดาวอุทัย ไชยพรม. (2561). การสร้างชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง Plants for Life โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านแม่ทราย (คุรุราษฎร์เจริญวิทย์) อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น https://research.crru.ac.th/assets_journal/file_upload/5_2_2554p30.pdf
ชานนท์ ภาคภูมิพงศ์. (2561). การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวันเรื่อง “Everyday Activities” โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลหัวดง (ป.ฟักอังกูร). ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น https://journalgrad.ssru.ac.th/index.php/5-03/article/download/186/122
ชานนท์ ภาคภูมิพงศ์. (2561). การสร้างชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My School โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองและทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนประชารัฐวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น https://www.graduate.ubru.ac.th/ubru-journal/assets/onlinefile/1436250978.pdf
พรศิริ ศิริเรศ. (2561). การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษโดยใช้เทคนิค Picture Me Reading. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น https://www.dpu.ac.th/graduate/upload/content/files/.../vol5-3-83.pdf
นาวาวี เจะอุมา. (2561). ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น https://202.29.215.90/sk3new/admin4/photo/15445.pdf
อวยพร ตั้งธงชัย. (2561). การพัฒนาชุดกิจกรรมการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับการทำงานในประชาคมอาเซียน. ออนไลน์. สืบค้นเมื่อ 15 มีนาคม 2561 แหล่งสืบค้น https://annualconference.ku.ac.th/cd53/11_006_O29.pdf