การพัฒนาชุดฝึกเขียนเพื่อพัฒนาทักษะด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่านาฝาย จังหวัดเลย
Abstract
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษา อังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (2) ประเมินผลสัมฤทธิ์ทักษะการเขียนภาษา อังกฤษ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่านาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดเลย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 คน โดยใช้ชุดฝึกเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยครั้งนี้ คือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ชุดฝึกเขียนภาษาอังกฤษ โดยมีลักษณะเป็นเอกสารที่ประกอบ ด้วย บัตรภาพ บัตรคำ แบบฝึกหัดจำนวน 5 แบบฝึกหัด แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน และแบบ บันทึกคะแนน สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติพื้นฐานที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ ค่าที (t-test) แบบ paired sample t-test กรณีกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะ การเขียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกเขียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียน ภาษาอังกฤษ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 โดยเฉลี่ยคะแนนหลังการ ใช้ชุดฝึกเขียน (x̄ = 6.60, S.D = 1.673 ) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของคะแนนก่อนการใช้ชุดฝึกเขียน (x̄ = 0.60, S.D = 0.894 ) ดังนั้นแสดงว่าหลังจากการใช้ชุดฝึกเขียนทักษะด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ทั้ง 5 แบบฝึกหัด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนภาษาอังกฤษสูงกว่า ก่อนใช้ชุดฝึกเขียน ผลการนำชุดฝึกเขียนทักษะด้านการเขียนภาษาอังกฤษไปใช้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้วิจัยได้นำชุดฝึกเขียนไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 5 โรงเรียนท่า นาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดเลย จำนวน 5 คน พบว่านักเรียนมีความสนใจกับชุดฝึกเขียนทักษะ ภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก เมื่อนักเรียนใช้ชุดฝึกเขียนครบทั้ง 5 ชุดแล้วนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้าน การเขียนภาษาอังกฤษสูงขึ้นจากเดิม
The development of the practice of writing to improve English writing skills for students grade 5 of Thanafay School Loei Province. academic year 2017 research objectives is to study the results of the trial set in English writing skills. For students grade 5 to assess the achievement of English language writing skills. Before and after the use of written English skills. The samples of the research were five Prathomsuksa 5 students, Tha Na Fay School, Loei Province, studying in the second semester of the academic years 2017. The instruments used for data collection were five English writing exercises, flash cards, pictures, quizzes as pretests and posttests. The basic statistics used for the data analysis included mean (x̄), standard deviation (S.D.) and the hypothetical test was conducted by the paired sample t-test.
The results of this research have found that after using the learning management practice, write better English. Training writing skills in English for students in Grade 5 Writing Kit includes. The written word The addition of the words The correct answer crosshairs Matching words with pictures and links. Students can write the vocabulary of English. The result of the training set, writing English writing skills to use. For students 5 was the writing to students at the Thanafay School Loei Province of 5 people found that students are interested to write English skills training set is great. When students use the training set of write all 5 sets of student achievement in English, up from the original.
References
เอกวุธ แกล้วทนงค์. (2556). การพัฒนาทักษะการเขียนโดยใช้ชุดกจิกรรมการฝึกทักษะการเขียนสำหรับนักศึกษาชั้น ปวช. 1 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสัตหีบ. วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี.
Finocchiaro, M. (1958). Teaching English as a Second Language in Elementary and Secondary School. New York: Harper & Row
Cimcoz, Yesim. (1999). Teaching ESL/EFL Students to Write Better. Online. Retrieved on September 11, 2004 from http://iteslj.org/Techniques/Cimcoz-Writing.html.